Thời sự Bình Dương

Chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Song song với việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm; để chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè năm nay, Sở Y tế BD

Song song với việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực  sản xuất, kinh doanh thực phẩm; để chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè năm nay, Sở Y tế BD vừa chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan trong ngành y tế tập trung triển khai các nội dung này.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TRONG MÙA HÈ

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có hơn 14.500 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 600 bếp ăn tập thể, 1.000 bếp ăn trường học, hơn 200 cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp, còn lại là các bếp ăn tập thể nhỏ, lẻ. Thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các bếp ăn tập thể, các cơ sở sản xuất chế biến, cung cấp suất ăn công nghiệp, các bếp ăn trường học… Lực lượng kiểm tra liên ngành cũng như chuyên ngành đã chia làm nhiều đoàn kiểm tra, ra quân thực hiện công tác thanh, kiểm tra các địa bàn trọng tâm, tập trung nhiều khu cụm công nghiệp, có số lượng bếp ăn tập thể lớn. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, các bếp ăn tập thể và doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp đã có ý thức tốt trong việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất trình được nguồn gốc thực phẩm đưa vào chế biến, thực phẩm được bảo quản tốt, có khu vực trữ thực phẩm sống-chín riêng biệt, có lưu mẫu thực phẩm theo định lượng mỗi ngày. Doanh nghiệp cũng tuân thủ việc trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cho người lao động trong khu chế biến, thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tổ chức cho người lao động tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm ...

Nhằm bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, cùng với Nhà nước thì thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nghĩa là phải lựa chọn thực phẩm ở các cơ sở uy tín, thực phẩm phải được kiểm dịch, kiểm nghiệm, có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe gia đình, người thân và cộng đồng.

Thực  hiện  chỉ đạo  của  Sở Y tế, ngành chức năng  trên địa  bàn  tỉnh BD sẽ  tiếp tục  tăng cường thông tin, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm để nâng cao trách nhiệm chuyển đổi hành vi mất an toàn thực phẩm; chủ động thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất; phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng..

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×