Thời sự Bình Dương

Chủ động phòng ngừa tai nạn xe khách

Cùng với nhu cầu đi lại và giao thương của người dân ngày càng tăng là mối nguy cơ cao về mất an toàn giao thông luôn tiểm ẩn.. Với vị trí địa lý và tốc độ phát triển nhanh của tỉnh, Bình Dương đã chủ động kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát hàng

Cùng với nhu cầu đi lại và giao thương của người dân ngày càng tăng là mối nguy cơ cao về mất an toàn giao thông luôn tiểm ẩn.. Với vị trí địa lý và tốc độ phát triển nhanh của tỉnh, Bình Dương đã chủ động kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát hàng hóa, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan xe khách.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA TAI NẠN XE KHÁCH

Theo Ban ATGT tỉnh, nguy cơ tai nạn xe khách tại Bình Dương là rất cao. Chỉ tính riêng bến xe Bình Dương, mỗi ngày có đến 400 lượt xe buýt, xe khách xuất bến. Bên cạnh đó, Bình Dương là địa bàn trung chuyển của 70% lượng phương tiện vận tải khách qua lại khu vực Trung và Tây Nguyên…Với đặc thù của loại hình vận tải, tai nạn xe khách luôn là mối nguy cơ cao về tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Thời gian gần đây, Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách. Sau vụ va chạm với xe khách, 1 bé gái 7 tuổi bị cán chết rất thương tâm trước công viên Thanh Lễ, TpTDM thì lại đến vụ tai nạn xe khách giường nằm chạy tuyến Đắc Lăk – TpHCM với một xe tải tại phường Thới Hòa, TX Bến Cát. Cú va chạm mạnh khiến cả xe khách và xe tải bị hư hỏng và lao vào bụi cây ven đường, xe khách bị lật úp. Đã có 1 người chết cùng 6 hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cả hai xe không nhường đường khi đến giao lộ.

Thực tế cho thấy, số vụ vi phạm, tai nạn liên quan đến xe khách diễn ra khá phức tạp. Mỗi vụ tai nạn xe khách xảy ra kéo theo đó là hậu quả khôn lường. Qua điều tra,  một điểm chung là tai nạn thường xảy ra vào buổi đêm và sáng sớm. Lúc này, lái xe thường mỏi mệt, buồn ngủ cũng như thiếu vắng sự giám sát của lực lượng chức năng. Còn về nguyên nhân các vụ tai nạn xe khách cho thấy, lỗi chủ quan của tài xế xe khách chiếm đến hơn 70%.

Thời gian qua, lực lượng CSGT dù đã mở nhiều đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm, song nhiều tài xế thiếu ý thức, phớt lờ các quy định của Luật Giao thông, điều khiển xe khách vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường…Chưa hết, vì lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp đã tăng ca, tăng chuyến, … khiến tài xế xe khách phải "tăng tốc" đáp ứng yêu cầu của chủ doanh nghiệp. Thậm chí có tài xế sử dụng cả chất kích thích. Điều này khiến số vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe khách luôn tiềm ẩn.

Vì sự an toàn của mọi người, mọi nhà, bên cạnh sự nỗ lực các cơ quan chức năng, còn cần sự chung tay của những tài xế xe khách, những người phải luôn luôn xác định mình đang bảo đảm sinh mệnh hàng chục người, niềm hạnh phúc của hàng trăm gia đình, “phía trước tay lái là sự sống” để tỉnh táo, tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường,… nhằm đem lại những lộ trình thuận lợi, tuyệt đối an toàn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×