Thời sự Bình Dương

Chung cư cao tầng và nỗi lo cháy nổ

Phát triển nhà cao tầng để giải quyết chỗ ở cho cư dân đô thị là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại. Nhưng những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong các vụ cháy nhà cao tầng, chung cư gần đây lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về a

Phát triển nhà cao tầng để giải quyết chỗ ở cho cư dân đô thị là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại. Nhưng những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong các vụ cháy nhà cao tầng, chung cư gần đây lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Cao điểm cháy nổ chung cư, nhà cao tầng đang diễn ra mà đỉnh điểm là chung cư cao cấp Carina khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương, hàng trăm xe máy, ô tô  bị thiêu rụi, hư hỏng. Qua tổng kiểm tra rà soát, điều tồn tại trong công tác PCCC chung cư nhà cao tầng đã được chỉ ra. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong quá trình xử lý rất cần sự đồng thuận của người dân đang sinh sống. Như tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi này là một ví dụ. Đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng đến thời điểm này, các điều kiện an toàn về PCCC vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Sự mất cắp thiết bị, cùng biến động về cư dân, khiến cho năng lực 4 tại chỗ về phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà mất tác dụng.

Chung cư An Bình, Hoàng Long, Sóng Thần là 3 công trình nhà chung cư trên địa bàn Tx Dĩ An đang vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Theo quy định, chủ đầu tư phải duy trì chi phí để hoàn thiện hệ thống PCCC chiếm khoảng 2% tổng vốn đầu tư công trình. Trong khi đó, mức xử phạt hiện nay đối với hành vi chưa hoàn thiện chỉ vào khoảng 30-50 triệu đồng. Do đó, đây là một trong những khó khăn của cơ quan chức năng trong quá trình xử lý. Trong khi đó, hệ thống chữa cháy các chung cư đang xuống cấp trầm trọng,  hoạt động không ổn định, thậm chí mang tính hình thức đối phó hơn là tự phòng, tự chữa khi xảy ra sự cố.

Trong thời gian tới, Cảnh sát PC&CC toàn tỉnh BD tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại về PCCC. Đồng thời, đối với những trường hợp chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành quy định về PCCC sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm, thậm chí đề xuất xử lý hình sự. Bên cạnh đó, sẽ chú trọng nâng cao năng lực công tác PCCC tại chỗ, đặc biệt là năng lực của ban quản lý, ban quản trị tòa nhà và cơ chế phối kết hợp giữa ban quản lý, ban quản trị tòa nhà với cư dân sống trong tòa nhà khi có sự cố cháy xảy ra.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×