Thời sự Bình Dương

Chứng nhân trong đại thắng mùa xuân 1975

42 năm chiến tranh đã đi qua. Quá khứ đau thương mà anh dũng cũng lùi dần vào trong hồi ức. Nhưng đối với nhiều người vẫn có những khoảnh khắc không thể nào quên.

42 năm chiến tranh đã đi qua. Quá khứ đau thương mà anh dũng cũng lùi dần vào trong hồi ức. Nhưng đối với nhiều người vẫn có những khoảnh khắc không thể nào quên. Nhân dịp kỷ niệm Chiến thắng 30-4 lịch sử, nhóm phóng viên thời sự chúng tôi đã tìm về những nhân chứng trong ngày trọng đại của đất Thủ -Bình Dương nói riêng và toàn miền Nam nói chung 42 năm về trước.

Quá khứ đau thương mà anh dũng đang dần lùi vào trong ký ức mỗi chúng ta. Thế nhưng, đối với nhiều người, có những ký ức không thể nào quên. Mỗi lần gặp lại đồng đội, ông Ca Văn Ron – Nguyên Đội phó Trinh sát Kỹ thuật, Ban Quân báo Phân khu 5 Thủ Dầu Một lại bồi hồi, nhớ lại phút giây của những ngày tháng 4 lịch sử. Nhiệm vụ của của ông và đồng đội là thông tin liên lạc cho các mũi tiến công, nắm bắt đường hướng của địch, thông báo chiêu hàng. Vinh dự nhất là khi ông đã kêu hàng thành công Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu trưởng Thủ Dầu Một, góp phần đập tan ý định kháng cự của các lực lượng cố thủ, tạo thế thần tốc tiến công của đoàn quân giải phóng.

Dòng thời gian đã làm mọi vật đổi thay, nhưng thời gian không thể xoá nhoà những kí ức của các cán bộ chiến sĩ về những đồng chí, đồng đội đã chung vai sát cánh, về những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh, để giành lấy độc lập tự do cho Tổ quốc. 42 năm chiến tranh đã đi qua. Nhưng cứ mỗi tháng 4 về, là mỗi lần xúc cảm lại trào dâng, ký ức một thời oanh liệt lại ùa về trong trí nhớ của họ, những người vinh dự làm nhiệm vụ tiên phong giải phóng đất Thủ - Bình Dương, cùng đoàn quân giải phóng tiến về Sài Gòn, quét sạch giặc thù, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Đã qua rồi những năm tháng chiến trận. Trong không khí thanh bình hôm nay, các cựu chiến binh và người thân có dịp chứng kiến sự đổi thay của quê hương, chia sẻ niềm vui và tự hào với đồng chí, đồng đội, những người đã đi suốt cuộc chiến tranh đến ngày toàn thắng. Tâm sự với chúng tôi, tất cả những chứng nhân lịch sử ngày ấy đều tâm niệm, so với biết bao đồng đội đã hy sinh, họ vẫn còn quá may mắn. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, giờ đất nước thanh bình phát triển, còn niềm vui nào lớn hơn. Phần thưởng cao quý nhất đối với các cựu chiến binh chính là sự tin yêu của đồng chí, đồng đội, sự kính trọng, quý mến của bà con lối xóm.  Với họ, không còn gì hơn thế! Đó là niềm hạnh phúc giản dị của "anh bộ đội Cụ Hồ" của những người con đất Việt. Những ngày tháng 4 lịch sử đang về, hãy dành một phút nghĩ suy về những con người bình dị, chân chất, thầm lặng góp sức tăng thêm sự thần tốc, bất ngờ, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 và hãy dành cho họ hai chữ tri ân sâu sắc vì nền hòa bình độc lập tự do cho Tổ quốc hôm nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×