Bình Dương Mến Yêu

Cơ hội đầu tư tại Bình Dương thông qua diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022

Trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức 2 phiên đặc biệt với chủ đề “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương” để các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có dịp tiếp xúc, thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 là sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Bình Dương trong năm 2022 sau khi tỉnh đăng cai sự kiện Vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh Thế giới 2022 vào tháng 6 vừa qua. Tại Diễn đàn lần này, ngoài 6 phiên toàn thể và 26 phiên thảo luận song song, tập trung thảo luận về những mối quan tâm chung như: Sự dịch chuyển toàn cầu, các vấn đề phát triển kinh tế giai đoạn hậu Coivid-19, vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu...thì đây còn là cơ hội để giới thiệu Bình Dương đến với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có cơ hội cùng nhau quảng bá, mở rộng hợp tác phát triển cũng như tìm kiếm thêm được các giải pháp, mô hình kinh doanh mới phù hợp từ các đối tác trên toàn cầu thông qua 2 phiên đặc biệt “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”.

CƠ HỘI ĐẦU TƯ TẠI BÌNH DƯƠNG

THÔNG QUA DIỄN ĐÀN HORASIS ẤN ĐỘ 2022

 

Theo phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời, nhưng vẫn còn tiềm năng, cơ hội rất lớn cần được phát huy, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Trong bối cảnh Ấn Độ là một nền kinh tế lớn, đông dân, còn Việt Nam cũng đang ngày càng có nhiều tiến bộ, hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, phó Thủ tướng tin tưởng rằng, Diễn đàn Horasis lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư trong bối cảnh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức 2 phiên đặc biệt với chủ đề “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương” để các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có dịp tiếp xúc, thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh. Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của Bình Dương trong phát triển công nghiệp, ông Mai Hùng Dũng – PCT thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Bình Dương đang là "vùng đất hứa" về đầu tư, đặc biệt về vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Minh chứng cụ thể nhất là trong năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19, song tỉnh Bình Dương vẫn thu hút được hơn 2,6 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp  nước ngoài, đứng thứ hai cả nước chỉ sau TP.HCM. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 dự án FDI, với tổng vốn khoảng 40 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 9,3% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước. Quy mô trung bình 01 dự án khoảng 9,8 triệu đô la Mỹ. Nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư vào Bình Dương có thể kể đến như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi của Nhật Bản; Procter & Gamble của Mỹ; Mapletree của Singapore; Lego của Đan Mạch... Riêng Ấn Độ hiện đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm…Vì vậy, tiềm năng và cơ hội hợp tác với nhà đầu tư Ấn Độ còn rất nhiều. Bình Dương đang có nhiều lợi thế để các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh như: cơ chế thông thoáng, có hệ sinh thái các ngành nghề đa dạng, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh thuận tiện, các khu công nghiệp được đầu tư bài bản và có sẵn quỹ đất sạch để doanh nghiệp vào xây dựng nhà máy...Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương đang quan tâm, như: Các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin; nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường; phát triển thương mại, dịch vụ, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…Bình Dương cam kết sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đến Bình Dương sản xuất kinh doanh.

Trước tiềm năng phát triển kinh tế của Bình Dương và những cơ hội đang rộng mở chào đón các nhà đầu tư, hầu hết các doanh nghiệp tham dự hội nghị đều ấn tượng trước hình ảnh của một Bình Dương năng động, hiện đại và có ý định đầu tư vào tỉnh trong thời gian sắp tới.

Có thể nói, với thế mạnh về công nghệ, giáo dục, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư Ấn Độ khi được kết hợp với các lợi thế của Bình Dương sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên. Về phía Chính phủ Ấn Độ, ông Rajkumar Ranjan Singh - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh, trong 50 năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam đã phát triển rất tốt đẹp và ngày càng thắt chặt. Ấn Độ rất cởi mở trong đầu tư, hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Ông đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Dương đã đạt được thời gian qua và cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành với sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian tới.

Trước đó, Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ thiết lập và thúc đẩy những liên kết thương mại, đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ thông tin, y tế, điện tử, các dự án đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Được thành lập vào năm 1895, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ là Hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ có khoảng 9.000 thành viên. Còn Tổng công ty Becamex IDC là nhà phát triển hàng loạt dự án khu công nghiệp, hạ tầng giao thông lớn ở Bình Dương như: Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... Và không chỉ tại Bình Dương, mà Becamex IDC còn hợp tác với đối tác Singapore phát triển nhiều khu công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP) tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi...

Có thể nói, Diễn đàn Horasis Ấn Độ năm 2022 tại Bình Dương đã mở ra cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như các doanh nghiệp Bình Dương giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác, với lãnh đạo cấp cao của các công ty hàng đầu ở Ấn Độ và trên toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, phát triển đối tác, thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với Châu Á và thế giới. Đặc biệt, qua Diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương đã tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×