Thời sự Bình Dương

Còi hơi - "Hung thần" giáu mặt

Tình trạng lạm dụng còi hơi không những gây 'ô nhiễm tiếng ồn', mà còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Rất nhiều hộ dân, người đi đường mong muốn ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng này trong cao điểm kiểm tra xe khách, đầu

Tình trạng lạm dụng còi hơi không những gây 'ô nhiễm tiếng ồn', mà còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Rất nhiều hộ dân, người đi đường mong muốn ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng này trong cao điểm kiểm tra xe khách, đầu kéo container.

CÒI HƠI – “HUNG THẦN” GIẤU MẶT

Theo phản ánh của người dân phường Uyên Hưng, TX Tân Uyên, tiếng còi hơi xé tai của các loại xe tải, ben, xe đầu kéo kéo theo rơ mooc chở đất, đá và vật liệu xây dựng đã trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường. Hộ dân ven đường thì đinh tai điếc óc, còn người đi xe gắn máy và đi bộ thì giật mình, dạt xe né tránh, nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, tình trạng lái xe dùng còi hơi, còi tự chế âm thanh lớn vẫn đang diễn ra trên nhiều đường. Dễ dàng quan sát các loại xe tải hầu hết được lắp hai còi hơi loại “khủng” trên nóc, có cái dài tới 1,2 m, đường kính khoảng 20 đến 30 cm. Các lái xe mặc dù biết sử dụng còi hơi trong thành phố gây nguy hiểm cho người khác, nhưng ai cũng muốn được lưu thông nhanh, cho nên “giải pháp hữu hiệu” nhất đối với họ là bấm còi to và liên tục để xua người và phương tiện dạt vào lề đường. Thực tế tình trạng sử dụng còi hơi đang rất phổ biến. Chỉ trong 1 tháng ra quân chuyên đề về còi hơi theo kiến nghị của cử tri, CSGT TX Tân Uyên đã lập biên bản hơn 40 trường hợp vi phạm về quá âm lượng còi hơi sử dụng trên xe. Về cơ bản, các tài xế địa phương đều tuân thủ chấp hành, song vẫn còn đó những xe tải, đầu kéo liên tỉnh, hoặc từ các địa phương khác vẫn liên tục vi phạm.

Thiết nghĩ, trong cao điểm lập lại trật tự an an toàn giao thông đối với xe khách, xe đầu kéo lần này, vấn đề còi hơi cũng cần được lưu tâm. Và cần lắm sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Thực tế cho thấy, không ít trường hợp tiếng còi hơi là hung thủ gián tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Và đã đến lúc mỗi lái xe cần thay đổi thói quen của mình. Hãy bắt đầu bằng việc giảm ga, nhường đường thay vì sử dụng còi vô tội vạ. Thay vì trông chờ vào tiếng còi vô cảm, hãy tập trung xử lý các tình huống một cách khoa học để lái xe an toàn. Tiếng còi xe sẽ trở về đúng chức năng vốn có là cảnh báo, bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.

 

Chương trình thời sự 11 giờ 30 ngày 16/7:

http://btv.org.vn/video/chuong-trinh-11-gio-30-ngay-16-7-2019-40340.html

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×