Thời sự Bình Dương

Công khai minh bạch quy trình thủ tục hành chính giảm phí không chính thức

Trong 10 chỉ tiêu điều tra PCI năm 2016 của tỉnh Bình Dương, chi phí không chính thức tăng điểm đột phá (tăng 1,34 điểm). Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong cải cách hành hành chính, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chí

Trong 10 chỉ tiêu điều tra PCI năm 2016 của tỉnh Bình Dương, chi phí không chính  thức tăng điểm đột phá (tăng 1,34  điểm). Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong cải cách hành hành chính, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính.

Từ ngày 1-3, tất cả các Chi cục thực hiện thủ tục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã áp dụng 46 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4. Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp chữ ký số đã đăng ký và thao tác theo hướng dẫn đã được công khai niêm yết tại các Chi cục, cũng như trên website của Cục Hải quan. Trên phần mềm khai dịch vụ công đơn giản: Doanh nghiệp thực hiện khai báo và truyền hồ sơ qua website đến cơ quan hải quan; Cơ quan hải quan kiểm tra phê duyệt trên hệ thống và thực hiện các thủ tục hải quan tiếp theo theo qui trình thông quan hàng hóa. Việc triển khai áp dụng 46 dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm chi phí, thời gian, lưu trữ hồ sơ cho doanh nghiệp; tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động hải quan.

 Năm 2016, Cục Thuế tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai toàn diện chức năng đăng ký thuế  và quản lý thuế  lên mô hình xử lý tập trung tại Tổng cục Thuế.  Cùng với đó là thay thế 16 ứng dụng đang quản lý phân tán tại 3 cấp để nâng cao hiệu năng xử lý thông tin thuế, làm nền tảng để triển khai dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế. Cục Thuế cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai thuế qua mạng cho người nộp thuế, với kết quả đạt 99%; triển khai nộp thuế điện tử đạt 96%.  Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính thuế đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ thuế.

Theo kết quả PCI 2016 của tỉnh BD, trong 10 chỉ tiêu cấu thành PCI có 8 chỉ tiêu đều tăng điểm so với năm 2015. Trong đó, chi phí không chính thức (tăng 1,34 điểm), từ 4,48 điểm năm 2015 lên 6,18 điểm. Đây là chỉ tiêu tăng điểm đột phá trong năm 2016, thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức và chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí này nay đã giảm đáng kể so với năm 2015. Có hơn 85% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá mức chi phí không chính thức hiện tại là chấp nhận được. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của tỉnh BD trong cải cách hành hành chính, công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch, vững mạnh.

Theo VCCI, qua ghi nhận ý kiến phản hồi của hơn 10.000 doanh nghiệp cho biết, chi phí không chính thức giai đoạn 2014-2016 chưa có dấu hiệu cải thiện so với mốc năm 2006. Năm nay, trung bình có khoảng 66% doanh nghiệp cho biết thường xuyên chi trả các khoản không chính thức. Nghị quyết 35 của chính phủ  nêu rõ các quy định về điều kiện kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, có lộ trình phù hợp để sớm bỏ các loại giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý. Muốn loại bỏ các loại chi phí không chính thức phải đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử để công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho DN giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước qua môi trường mạng; từ đó công khai quy trình, thủ tục, điều kiện kinh doanh, kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của DN trên trang thông tin điện tử của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×