Tin Thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc họp phiên đặc biệt

Đại hội đồng Liên hợp quốc họp phiên đặc biệt

Sáng 23/2 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 77 đã nhóm họp phiên đặc biệt nhân sự kiện tròn 1 năm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ucraina.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhấn mạnh:

 “Chiến tranh không phải là giải pháp. Chiến tranh là vấn đề. Người Ucraina, người Nga và những người khác cần hòa bình. Một nền hòa bình thực sự và lâu dài cần phải đặt trên nền tảng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Xung đột càng kéo dài thì khó khăn càng nhiều”.

Người đứng đầu LHQ hối thúc các bên liên quan, cộng đồng quốc tế tuân thủ các giá trị, nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương LHQ. Ông Guterres đồng thời kêu gọi các nước thành viên ủng hộ sáng kiến mới đây của LHQ dành một gói hỗ trợ nhân đạo trị giá 5,6 tỷ USD giúp người dân Ukraine.

Dự kiến phiên họp đặc biệt này kéo dài hai ngày và sẽ dành thời gian thảo luận, bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết do 60 nước bảo trợ.  Giống các nghị quyết trước đây của LHQ, bản nghị quyết mới tái khẳng định cam kết đối với “chủ quyền, độc lập, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina”, đồng thời kêu gọi các bên ngừng ngay lập tức mọi hành động thù địch.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×