Bình Dương Mến Yêu

Dấu ấn Bình Dương thông qua TECHFEST Việt Nam 2022

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới”, TECHFEST VIỆT NAM 2022 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương thu hút sự tham gia rộng rãi của nhiều nguồn lực xã hội từ 63 tỉnh, thành cả nước và 20 quốc gia.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội toàn cầu đang diễn biến phức tạp sau đại dịch Covid -19; những bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế đang rình rập, nhu cầu gắn kết và thúc đẩy phát triển cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo càng trở nên bức thiết. Và ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST VIỆT NAM 2022 được tổ chức cũng nhằm thúc đẩy tinh thần này. Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới”, TECHFEST VIỆT NAM 2022 được tồ chức tại tỉnh Bình Dương là hoạt động có qui mô lớn, thu hút sự tham gia rộng rãi của nhiều nguồn lực xã hội, bao gồm 8.000 khách là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp từ 63 tỉnh, thành cả nước và 20 quốc gia, các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.... Sự kiện này đã một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của chính quyền tỉnh Bình Dương và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0.

DẤU ẤN BÌNH DƯƠNG THÔNG QUA TECHFEST VIỆT NAM 2022

TECHFEST được tổ chức lần đầu tiên năm 2015, đây là sự kiện thường niên của Chính phủ dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. TECHFEST 2022 được tổ chức tại tỉnh Bình Dương là dịp để tổng kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, quy tụ các chuyên gia, tổ chức khởi nghiệp uy tín trong nước và quốc tế để định hướng phát triển hệ sinh thái giai đoạn tới. TECHFEST Việt Nam mong muốn kết nối cộng đồng đổi mới sáng tạo người Việt Nam trong nước và người Việt Nam tại nước ngoài, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước với quốc tế để tạo môi trường ngày một thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, cùng chung tay giải quyết các vấn đề lớn của xã hội, mang tới cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho người dân với khát khao lớn lao về một Việt Nam phát triển và thịnh vượng. Qua 8 lần tổ chức, TECHFEST đã trở thành một sự kiện có uy tín, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và đặc biệt trong những năm gần đây là sự tham gia tích cực của các tập đoàn, tổng công ty trong nước, quốc tế.

Những năm qua, với mục tiêu vươn lên trở thành điểm sáng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương đã thực hiện những chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh; trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; Thu hút và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp tục chiến lược phát triển thành phố thông minh – công nghiệp 4.0, hướng tới mục tiêu vượt bẫy thu nhập trung bình, đạt GDP bình quân đầu người 14.500 đô la Mỹ đến năm 2030. Đặc biệt, tỉnh tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức cùng chủ động đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: Vườn ươm Doanh nghiệp BBI và hệ thống Techlabs - FabLab tiêu chuẩn quốc tế của Trường đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm sản xuất Tiên tiến và Thực nghiệm kĩ thuật có quy mô 16000 m2 của Becamex IDC, Block 71 Sài Gòn với không gian và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là mô hình hợp tác giữa đại học quốc gia Singapore và Becamex IDC, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Trường Đại học Thủ Dầu Một,… Đây là những chủ thể có đóng góp tích cực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và có thể nhân rộng, lan toả mô hình và cách làm này cho các tập đoàn. Vinh dự đồng hành cùng TECHFEST Việt Nam 2022, Bình Dương mong muốn được góp phần thúc đẩy sự phát triển, lớn mạnh của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng. Đây cũng là dịp để tỉnh quảng bá sâu rộng hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút được những hợp tác mới trong quá trình xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Đối với các doanh nghiệp, TECHFEST Việt Nam 2022 tại Bình Dương là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động của quốc gia và khu vực, thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, nâng cấp hoạt động của doanh nghiệp.

TECHFEST 2022 diễn ra tại Bình Dương từ ngày 02 đến 04/12/2022, với nhiều nội dung phong phú như: Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 250 gian hàng; lễ khai mạc; diễn đàn chính sách đa phương quốc gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo 2021 – 2025; chương trình dấu ấn TECHFEST VietNam 2022; cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, các hoạt động kết nối đầu tư và Lễ tổng kết TECHFEST 2022, định hướng TECHFEST 2023. Song song đó là 30 phiên hội nghị, hội thảo, chuyên đề do các "Làng công nghệ" và các đối tác thực hiện, với nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực công nghệ chuyên sâu, các giải pháp phát triển thông minh và bền vững, các vấn đề lớn để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giai đoạn tiếp theo.

Tại chương trình “ Dấu ấn TECHFEST 2022”, với sự tham dự của Ông Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Ông Huỳnh Thành Đạt – Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn và các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, mọi người đã cùng nhìn lại những dấu ấn, những con số ấn tượng về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Dương. Cũng trong chương trình này, các đại biểu, khách mời đã được nghe qua một số câu chuyện của các startup điển hình đại diện cho cộng đồng startup Việt cả trong và ngoài nước. Trong chương trình cũng đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp. Trong ký kết chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học quốc tế miền đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0; sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với cục PTTT để tiến tới việc xây dựng những chương trình cụ thể, kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo động lực hoàn thiện hệ sinh thái tại Bình Dương và trên toàn quốc.

Có thể nói, trong bối cảnh hội nhập và phát triển như hiện nay, khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực thiết yếu của nền kinh tế thế giới, giải quyết khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu cũng như hướng tới sự phát triển bền vững của một quốc gia, của toàn thế giới và của nhân loại nói chung.

        Với những dấu ấn của TECHFEST trong nhiều năm qua, đặc biệt là TECHFEST 2022 tại Bình Dương đã cho thấy những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trị giá tỷ đô-la Mỹ đã và đang hình thành và phát triển, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, góp phần vào một Việt Nam sáng tạo, hùng cường./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×