Bình Dương Mến Yêu

Dấu ấn Nhật Bản tại Bình Dương

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, tỉnh Bình Dương là một trong số những địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam nhiều nhất và là địa phương được các nhà đầu tư trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn. Toàn tỉnh hiện có gần 4.150 dự án FDI đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Nhật Bản là nhà đầu lớn thứ 02 tại Bình Dương, với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư 5,9 tỷ đô la Mỹ.. Không chỉ chú tâm vào hợp tác kinh tế, dấu ấn Nhật Bản tại Bình Dương đang ngày càng đa dạng, sôi nổi với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản – Bình Dương được tổ chức thường xuyên, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng phát triển bền chặt giữa Bình Dương với các đối tác Nhật Bản..

  DẤU ẤN NHẬT BẢN TẠI BÌNH DƯƠNG

 Nhật Bản được xem là một trong những cường quốc trong ngành công nghiệp, dịch vụ của thế giới, với những thành tựu to lớn của nền kinh tế phát triển ở trình độ cao. Với việc sở hữu công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, Nhật Bản luôn đi đầu về ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển kinh tế số, xã hội số. Những năm qua, Nhật Bản luôn là 1 trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Là đối tác tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam với tổng số vốn cam kết lên tới hơn 2.567 tỷ Yên (tương đương khoảng hơn 23 tỷ đô la Mỹ). Đối tác thứ 2 trong lĩnh vực lao động. Đối tác thứ 3 về đầu tư và du lịch, Đối tác thứ 4 về thương mại. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt gần 50 tỷ đô la Mỹ. Nhật Bản hiện có hơn 5000 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ đô la Mỹ.

Tỉnh Bình Dương, địa phương nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Bộ - nơi có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất Việt Nam. Trong những năm qua, Bình Dương luôn đạt được sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp. Với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích quy hoạch gần 13.000 ha; là tỉnh đứng thứ 02 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, sau thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với thế mạnh là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Lĩnh vực thương mại dịch vụ của tỉnh phát triển đa dạng, phục vụ nhu cầu đời sống của 3 triệu dân và nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, Bình Dương đang tập trung phát triển thành phố thông minh, trung tâm công nghiệp hiện đại, vùng đổi mới sáng tạo… để hiện thực mục tiêu: “Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển thịnh vượng; đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh”. Với những nét văn hóa tương đồng Việt Nam – Nhật Bản và sự phù hợp với mô hình phát triển kinh tế; Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng của tỉnh Bình Dương.

Hầu hết các dự án FDI Nhật Bản tại Bình Dương chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, trước sức hút của một địa phương phát triển năng động, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại cùng những kết quả nổi bật trong xây dựng thành phố thông minh, những năm gần đây, Bình Dương còn thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực đô thị, thương mại dịch vụ, với nhiều dự án có qui mô lớn. Điển hình như hợp tác chiến lược giữa công ty VNTT, thành viên của Becamex IDC và NTT Data, thành viên của Tập đoàn NTT East, với các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh nhằm giúp các doanh nghiệp chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh. Hay như dự án Khu đô thị Tokyu của Công ty Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ USD tại khu đô thị mới thành phố mới Bình Dương, với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và góp phần đáng kể đổi thay diện mạo đô thị Bình Dương. Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương đều phát huy hiệu quả hoạt động và nhận được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất từ các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương.

Hòa chung vào chuỗi các sự kiện chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023), vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Chính quyền tỉnh Yamaguchi đồng tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”. Đây là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản, qua đó góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhân dịp này, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy phép xây dựng cho 04 doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm: Dự án Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON - Thành phố mới Bình Dương năm 2023 với tổng vốn đầu tư 5,1 triệu đô la Mỹ; Dự án Nhà máy chi nhánh Công ty TNHH MTV SKM Việt Nam với tổng vốn đầu tư 10 triệu đô la Mỹ, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện thiết bị máy móc và cung cấp các sản phẩm chất lượng Nhật Bản tại Việt Nam; Dự án xây dựng nhà máy giai đoạn 6 có tổng vốn đầu tư hơn 113 triệu đô la Mỹ của Công ty TNHH NITTO DENKO, doanh nghiệp chuyên sản xuất và gia công sản xuất các sản phẩm mạch in dẻo (FPC), vật liệu điện tử chính xác, vật liệu điện, các sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn; các loại linh kiện quang học; sản xuất và gia công sản xuất các sản phẩm mạch tích hợp (CIS) và dự án xây dựng nhà xưởng, công trình phụ thuộc giai đoạn 5 của công ty TNHH YUWA Việt Nam, chuyên sản xuất linh kiện ô tô, có tổng vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ.

Cũng tại sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”, UBND tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng. Theo nội dung ký kết, UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp trong công tác cử những du học sinh có mong muốn học tập kỹ năng điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng và làm việc tại các cơ sở điều dưỡng tại tỉnh Yamaguchi. Chính quyền tỉnh Yamaguchi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác hỗ trợ tạo điều kiện cho các du học sinh từ tỉnh Bình Dương học tập kỹ năng điều dưỡng tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng và làm việc tại các cơ sở điều dưỡng tại tỉnh Yamaguchi. Cùng với đó, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Aeon Nhật Bản đã ký kết Biên bản hợp tác trong lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ. Công ty TNHH Becamex Tokyu cũng công bố Dự án chung cư cao cấp SORA Gardens III thuộc dự án TOKYU Garden City tại Thành phố mới Bình Dương.

Trong chặng đường hơn 25 năm phát triển, dấu ấn Nhật Bản tại Bình Dương được thể hiện rõ nét ở các dự án, công trình phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ cùng các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam – Nhật Bản, các hoạt động trách nhiệm xã hội thắm đượm nghĩa tình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc. Đây là những tiền đề quan trọng để Bình Dương cùng các đối tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu văn hóa thể thao và phát triển thành phố thông minh trong tương lai./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×