Thời sự Bình Dương

Đề phòng lừa đảo chiếm đoạt nông sản

Từ đầu năm 2018 đến nay, tại Bình Dương đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt nông sản với thủ đoạn khá tinh vi. Bằng nhiều chiêu trò khác nhau như thông qua việc đặt mua tiêu, điều, cà phê ở các đại lý chuyển về nhà kho ở Bình Dương, thông qua việc x

Từ đầu năm 2018 đến nay, tại Bình Dương đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt nông sản với thủ đoạn khá tinh vi. Bằng nhiều chiêu trò khác nhau như thông qua việc đặt mua tiêu, điều, cà phê ở các đại lý chuyển về nhà kho ở Bình Dương, thông qua việc xin vào làm tài xế các công ty vận tải, nhiều đối tượng bất hảo đã chiếm đoạt tài sản là nông sản với giá trị hàng trăm triệu đồng rồi trốn mất. Tình trạng trên cũng đang rải rác xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong khu vực.

Đối tượng Trần Hữu Hiển, sinh năm 1989, quê ở tỉnh Nghệ An đã bị Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn: dùng chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe giả, Hiển đã xin việc tại các công ty vận tải, sau đó Hiển nhận xe đi chở hàng và trộm hàng hóa rồi bỏ trốn. Vụ mới nhất là Hiển đã điều khiển xe chở 23 tấn hạt điều thô từ Cảng Cát Lái về Tây Ninh. Khi chở hàng về đến tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc địa bàn phường Phú lợi, TP Thủ Dầu Một thì Hiển tắt hệ thống định vị xe và chở số hàng trên đi bán với giá 645 triệu đồng, sau đó bỏ trốn.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh Bình Dương xảy ra 5 vụ lừa đảo mua bán hàng nông sản với thủ đoạn mới, chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng. Theo kết quả điều tra ban đầu, nhóm đối tượng thường đi từ 2 đến 3 người, địa điểm giao dịch chủ yếu ở tỉnh Bình Dương. Các đối tượng này sẵn sàng trả một phần số tiền giao dịch để tạo lòng tin và sau đó lợi dụng sơ suất của bị hại rồi bỏ trốn hoặc lừa bán nông sản sang tay rồi ôm tiền đi mất. Thêm vào đó, hầu hết kho bãi đều là thuê mướn qua nhiều người, không rõ lai lịch, khiến công tác điều tra, xử lý vụ việc gặp nhiều khó khăn.

Công an tỉnh Bình Dương hiện đang xác lập chuyên án, phối hợp cùng Công an các địa phương có liên quan tập trung đấu tranh. Công an tỉnh Bình Dương cũng đã đưa ra các khuyến cáo: Chủ hàng cần quản lý hàng hóa của mình khi giao dịch chưa hoàn tất, tránh tình trạng bị lừa đảo. Các chủ kho bãi cần biết rõ thông tin lai lịch của người thuê, tránh để họ lợi dụng địa điểm để thực hiện hành vi lừa đảo. Các chủ kho bãi khi cho thuê nếu thấy các dấu hiệu bất thường cần chủ động báo cơ quan Công an địa phương để kịp thời chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×