Thời sự Bình Dương

Dĩ an tập trung đẩy mạnh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng

Thị xã Dĩ An là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, đồng thời là địa phương giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, vì vậy trên địa bàn thị xã có rất nhiều dự án quan trọng. Xác định công tác đền bù và giải phóng mặt b

Thị xã Dĩ An là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh BD, đồng thời là địa phương giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, vì vậy trên địa bàn thị xã có rất nhiều dự án quan trọng. Xác định công tác đền bù và giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nên ngay từ đầu năm 2018, Dĩ An đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương cơ sở tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Dĩ An, với kế hoạch đầu tư công của tỉnh và thị xã trong 2 năm  2017 và 2018, trên địa bàn thị xã có 52 dự án cần phải thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng để có quỹ đất triển khai các dự án. Trong đó, ngoài các dự án do thị xã Dĩ An làm chủ đầu tư, thì có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và của vùng như: bến xe miền Đông, Metro Bến Thành – Suối Tiên, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án nâng cấp và mở rộng đường DT 743 từ Miễu Ông Cù đến Sóng Thần, đường Bắc Nam, dự án cầu Đồng Nai và đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, nhờ nổ lực và quyết tâm cao của các cấp các ngành, cùng sự đồng thuận của người dân, công tác đền bù và giải phóng mặt bằng của nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành để giao đất cho các đơn vị thi công dự án.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thị xã Dĩ An đã tiến hành chi trả 891 hồ sơ, với tổng số tiền gần 52 tỷ đồng của 10 công trình trọng điểm như: giai đoạn 3 đường Mỹ Phước – Tân Vạn, dự án cầu Đồng Nai, dự án đường quốc lộ 1K và dự án nhà máy xử lý nước thải. Mặc dù đã có những nổ lực, song công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số công trình ở thị xã Dĩ An vẫn còn chậm triển khai do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Từ đó đã làm cho tiến độ triển khai dự án chưa đạt yêu cầu đề ra.

Theo đó năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thị xã Dĩ An dự kiến hơn 461 tỷ đồng. Quan điểm của địa phương là sẽ tập trung nguồn vốn trên để thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Vì vậy, các cấp các ngành phối hợp triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ như: tổ chức đo đạc, kiểm kê lên danh sách các trường hợp ảnh hưởng. Đồng thời triển khai công tác áp giá, chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng chính là kịp thời gặp gỡ các hộ dân có khiếu nại để tuyên truyền vận động, điều chỉnh hợp tình hợp lý các nội dung khiếu nại của nhân dân, để tạo ra sự đồng thuận của người dân.

Việc đẩy nhanh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng có ý nghĩa hết sức quan trọng để đảm bảo tiến độ thi công xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thị xã Dĩ An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Do đó, cùng với những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể, rất cần sự đồng thuận của người dân nơi dự án đi qua, để sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án, đúng theo kế hoạch đề ra.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×