Thời sự Bình Dương

Điểm sáng ở một trường tạo nguồn

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 8 trường được hưởng các chế độ, chính sách do tỉnh hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, trong đó có: 01 trường THPT chuyên Hùng Vương; 02 trường THPT chất lượng cao và 05 trường THCS tạo nguồn. So với các trường THCS

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 8 trường được hưởng các chế độ, chính sách do tỉnh hỗ trợ cho giáo viên và học sinh, trong đó có: 01 trường THPT chuyên Hùng Vương; 02 trường THPT chất lượng cao và 05 trường THCS tạo nguồn. So với các trường THCS tạo nguồn khác, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học của trường Trần Đại Nghĩa -TX.Thuận An còn hạn chế, nhưng chất lượng giáo dục thì vượt trội.

Mặc dù mới thành lập được 1 năm, nhưng  trường THCS Trần Đại Nghĩa- Thị xã Thuận An đã được xem là một điểm sáng trong ngành giaó dục ở địa phương và toàn tỉnh về thành  tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Xác định bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp, phân công chuyên môn hợp lý và luôn có những chế độ động viên, khen thưởng kịp thời khi GV và HS có thành tích tốt. Các giáo viên ở trường luôn có ý thức tự rèn, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, chính các thầy cô phát hiện những em có khả năng, lòng đam mê để đưa vào đội tuyển HS giỏi. Sau đó, nhà trường, GV lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu, qua đó lọc dần qua các cuộc thi cấp trường. Để dạy tốt, các thầy cô sưu tầm tài liệu bồi dưỡng, các bộ đề thi cấp trường, cấp thị, cấp tỉnh và tìm kiếm trên internet, giúp HS làm quen với các dạng đề, tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay để hướng dẫn cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu ở nhà để bổ sung thêm kiến thức.

Phát hiện học sinh giỏi là một chuyện, nhưng biết thổi bùng niềm đam mê ấy của các em thì ngọn lửa mới tỏa sáng. Các giáo viên nhà trường đã nỗ lực tạo ra cho các em niềm đam mê học tập, cũng như nâng cao ý thức tự giác, tích cực chủ động học tập.

Ngoài đào tạo đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường còn quan tâm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. Kinh nghiệm của các giáo viên là nắm rõ đặc điểm nhận thức, cũng như đặc điểm nhân cách của từng em, qua đó phân loại học sinh chính xác. Từ đó rà soát phân loại trình độ học sinh ra thành từng nhóm, chia lớp ôn tập cho phù hợp với năng lực và mục tiêu phấn đấu của từng em.

Vừa qua, sau khi thực hiện công tác giám sát tình hình thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đối với học sinh tại các trường chuyên, trường THPT chất lượng cao, trường THCS tạo nguồn trên địa bàn tỉnh, Ban VHXH- HĐND tỉnh đã cơ bản đánh giá  đúng kết quả thực hiện chương trình đào tạo; định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với các lớp chuyên, chất lượng cao và tạo nguồn.  Thông qua hoạt động giám sát nhằm tiếp tục có các chính sách để các trường chuyên, trường chất lượng cao và trường tạo nguồn như trường THCS Trần Đại Nghĩa phát huy hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh, mang về cho ngành, cho tỉnh nhiều thành tích to lớn hơn nữa.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×