Bình Dương Mến Yêu

Điểm sáng xây dựng nếp sống văn hóa – Văn minh đô thị ở Thủ Dầu Một

Một đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp không chỉ được thể hiện ở hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật – xã hội được đầu tư đồng bộ và đầy đủ các dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí ngày càng cao của người dân mà điều quan trọng hơn cả chính là ý thức và cách hành xử của mỗi cư dân đô thị trước vấn đề giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị từ những việc làm nhỏ nhất. Hay nói khác đi, việcxây dựng cơ sở hạ tầng chỉ là phần “xác” và xây dựng nếp sống văn minh đô thị mói chính là “phần hồn” để tạo nên diện mạo đô thị khang trang, khởi sắc. Ý thức rõ điều này, những năm qua, thành phố Thủ Dầu Một đã huy động mọi nguồn lực, tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật – xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh thực hiện Đề án “ Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị” giai đoạn 2016-2020 và hiện nay là giai đoạn 2021-2025,  thành phố đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân. Từ cuộc vận động này cũng đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng diện mạo đô thị Thủ Dầu Một ngày càng khang trang, sạch đẹp...

 ĐIỂM SÁNG XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA – VĂN MINH ĐÔ THỊ Ở THỦ DẦU MỘT

 

Đây là hoạt động quen thuộc, đều đặn hàng tuần của các cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh, Hội liên hiệp phụ nữ và bà con khu phố 2, phường Hiệp An nhằm hưởng ứng mô hình “ Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch” do UBND phường Hiệp An phát động. Theo mô hình này, các hộ dân sinh sống dọc trên tuyến đường mà tiên phong là cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ phường đã tự nguyện quét rác, dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, phát hoang bụi rậm, cạo tẩy các tờ rơi quảng cáo được dán trên bức tường, cột điện nhằm tạo vẻ mỹ quan đô thị cho địa phương. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng ra 20 tuyến đường, tuyến hẻm với sự tham gia của hơn 900 đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần mang lại diện mạo tươm tất, sạch đẹp cho các khu phố. Song song đó, hàng loạt mô hình xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị cũng được phát động sâu rộng trong toàn phường như: “ Ngày chủ nhật xanh”, “ Thứ bảy tình nguyện”, “ Tuyến đường không rác”, “ Tuyến hẽm văn minh”, “ Tuyến đường kiểu mẫu”... Thông qua đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phối hợp các ban điều hành khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân làm vệ sinh xung quanh nhà, chăm sóc hoa, không thả súc vật ra đường, bỏ rác đúng thời gian quy định, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán… Đặc biệt, để ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, văn minh đô thị trở thành thói quen trong nếp sống, sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, các hộ dân sinh sống trên các “Tuyến đường không rác” còn được Ban điều hành khu phố đưa vào nhóm zalo và được nhắc nhở bỏ rác đúng giờ quy định, bỏ rác vào thùng rác đã được trang bị, không bỏ rác ra đường.

Cùng với các mô hình trên, thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn phường Hiệp An, 2 năm qua, ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn phường còn linh hoạt, sáng tạo thêm nhiều mô hình phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Cụ thể như mô hình “Xóm trọ xanh - cuộc sống xanh” được thực hiện đầu tiên tại khu phố 8 và đến nay đã được nhân rộng ra khu 4 phu phố trên toàn phường. Với khoảng 350 chậu cây trầu bà được trao tặng cho các khu nhà trọ cùng với sự chăm chút, tỉ mỉ của các chủ trọ đã góp phần mang đến những mảng xanh tươi mát cho các khu trọ. Không những thế, với việc vận động các chủ nhà trọ tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm đã góp phần đẩy lùi tình trạng trộm cắp, gây rối an ninh trật tự… ở các khu nhà trọ trên địa bàn phường và mang đến cuộc sống bình yên, an toàn cho mỗi gia đình, mỗi người dân nơi đây.      

Diện mạo tươi mới, khang trang, sạch đẹp của phường Hiệp An qua 2 năm thực hiện Đề án “ Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 còn được thể hiện ở các công viên, hoa viên, mảng cây xanh đô thị được chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ. Ngay cả những cột điện dọc đường cũng được đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân trang trí, sơn vẽ đẹp mắt thông qua mô hình “ Cột điện nở hoa”. Rồi là  mô hình “ Thay áo mới cho bức tường cũ” được thực hiện với hình thức vận động nguồn kinh phí từ xã hội hóa để vẽ tranh cổ động giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng hoa, trang trí khuôn viên các văn phòng khu phố. Đặc biệt,  để trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống, thời gian qua, phường Hiệp An cũng đã vận động cán bộ và nhân dân thực hiện xây dựng “phường 03 không”, đó là: Không có quảng cáo, rao vặt trái phép; Không có rác thải nơi công cộng; Không có người lang thang, ăn xin; Xử lý kịp thời các trường hợp người tâm thần lang thang và người ăn xin kể cả các trường hợp giả dạng bán vé số, hàng rong để ăn xin. “Phường 04 tốt” là:  An ninh trật tự tốt, An toàn giao thống tốt, Trật tự đô thị tốt và An sinh xã hội tốt. Nhờ vậy, đến nay, vấn nạn quảng cáo rao vặt gây bức xúc trong nhân dân đã hạn chế đáng kể, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, để vật liệu, gia công hàng hóa giảm nhiều so với trước, vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến tích cực, vấn nạn ăn xin được chấn chỉnh... Các mô hình tự quản bước đầu phát huy hiệu quả như: Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, tuyến phố văn minh xanh – sạch – đẹp và tuyến phố tự quản của các hội, đoàn thể.

Bên cạnh những kết quả đạt được, viêc thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị” trên địa bàn phường Hiệp An cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số ít hộ dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng xả thải, vứt rác thải ở một số khu đất trống, nơi công cộng, vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè vẫn còn diễn ra. Tình trạng dán quảng cáo rao vặt trên một vài tuyến đường vẫn còn... Vì vậy, để tiếp tục đưa cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, phường Hiệp An tiếp tục huy động nguồn lực các đơn vị, doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn tham gia chỉnh trang phát triển đô thị; tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn phường; đồng thời tăng cường công tác thu gom rác thải trên địa bàn, đảm bảo 100% các tuyến đường được thu gom và xử lý sạch, không để tồn động. Tiếp tục vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến hẻm theo quy định. Phường cũng xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán, việc quảng cáo, rao vặt trái phép... Qua đó, từng bước hình thành nếp sống văn hóa, văn minh của người dân Thủ Dầu Một cũng như góp phần làm cho thành phố thêm văn minh, hiện đại và đáng sống./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×