Thời sự Bình Dương

Doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và những khó khăn hiện nay

Theo các doanh nghiệp trong nuớc, hiện nay việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp FDI còn độ chênh nhau. Việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng khó.

Trong số 600.000  doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc trên cả nuớc hiện nay, Bình Dương có hơn 26 ngàn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tất cả các lĩnh vực,từ công nghiệp, đến nông nghiệp  và dịch vụ, với tổng vốn hơn 196 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tương đương  9,3 tỷ USD.

Thực tế cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừaở Bình Dương gắn liền với quá trình tạo dựng  môi trường  đầu tư thông thóang , cởi mở của Bình Dương, đồng thời với các điều kiện thuận lợi về địa lý, quĩ đất , nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng đuợc Bình Dương quan tâm đầu tư, nên tạo đuợc sự an tâm đối với hệ thống doanh nghiệp trong nuớc. Đây cũng là điều kiện cần thiết, quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của hệ thống doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc so với khu vực có vốn đầu tư FDI trên địa bàn. Cụ thể với số vốn bằng 30% vốn FDI, doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc hiện đã đóng góp hơn 30% GDP , trong khi vốn FDI đạt hơn 27 tỷ USD,  gấp 3 lần  nhưng chỉ đóng góp khỏang 70% GDP.

Theo các doanh nghiệp trong nuớc, hiện nay việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp FDI còn độ chênh nhau. Việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng khó. Mặt khác đối với các doanh nghiệp FDI đến từ các Quốc gia có nền kinh tế mạnh , nếu sử dụng kênh vốn từ ngân hàng của Quốc Gia đó thì lãi suất chỉ bằng từ 10%-30% lãi suất của doanh nghiệp Việt Nam vay tại Việt Nam , nên doanh nghiệp trong nuớc có chi phí tài chính cao hơn khu vực FDI . Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam nói chung, còn có các khó khăn về trình độ quản lý, công nghệ sản xuất, uy tín thương hiệu…rất cần sự hỗ trợ từ nhà nước, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp.

Là  tỉnh đang phát triển mạnh về công nghiệp,số doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lớn, Bình Dương đã và đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp khu vực doanh nghiệp này phát triển ngày càng bền vững.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×