Thời sự Bình Dương

Doanh nghiệp - Doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh

Nếu so với tổng số doanh nghiệp trên cả nước, số lượng doanh nghiệp tại Bình Dương chỉ chiếm khoảng 5%, song lượng vốn đầu tư cả 2 khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai tính chung chiếm khoảng 10%. Điều này cho thấy,

Sau 33 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau gần 22 năm kể từ ngày Bình Dương được tái lập, các doanh nghiệp- đội ngũ doanh nhân Bình Dương không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như của cả nước.

Tính đến đầu tháng 10 năm 2019, Bình Dương có gần 44.600 doanh nghiệp, trong đó có gần 40.900 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc với tổng vốn đăng ký 345.000 tỷ đồng, gần 3.700 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai với số vốn gần 34,8 tỷ USD. Nếu so với tổng số doanh nghiệp trên cả nước, số lượng doanh nghiệp tại Bình Dương chỉ chiếm khoảng 5%, song lượng vốn đầu tư cả 2 khu vực tính chung chiếm khoảng 10%. Điều này cho thấy, hệ thống doanh nghiệp ở Bình Dương có qui mô khá lớn so với qui mô chung của hệ thống doanh nghiệp trên cả nước.

Tỉnh Bình Dương luôn chủ động tạo ra môi trường đầu tư thông thóang, hẫp dẫn các nhà đầu tư. Trong đó sự phát triển các khu công nghiệp với tổng diện tích các khu và cụm công nghiệp lên hơn 15.000 ha, được đầu tư hoàn chỉnh, hiện đại cùng  hạ tầng về điện, về đừơng giao thông, hệ thống cấp thóat nước, hạ tầng viễn thông, hạ tầng xã hội, các thiết chế y tế, giáo dục, văn hóa… ngày càng hoàn chỉnh và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đóng góp quan trọng của hệ thống doanh nghiệp và doanh nhân Tỉnh Bình Dương là tạo được tốc độ tăng trưởng luôn cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nuớc với chỉ số tăng trưởng công nghiệp IIP gần 10 %/ năm.

Trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo đuợc giá trị kim ngạch chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đặc biệt doanh nghiệp đã tạo ra giá trị xuất siêu lớn trong họat động ngọai thương. Riêng 9 tháng của năm 2019 giá trị xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD, tăng 13,2  % so với cùng kỳ năm trước và chiếm 12% giá trị xuất khẩu của cả nước. Đáng chú ý là Bình Dương đã đạt gía trị xuất siêu sớm nhất cả nước. Riêng 9 tháng qua giá trị này đã hơn 5,6  tỷ USD.

Hệ thống doanh nghiệp Bình Dương còn tạo ra sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Giá trị thương mại dịch vụ của Tỉnh đã tăng từ 59.400 tỷ đồng vào năm 2011 lên hơn 125.000 tỷ đồng năm 2015 và 9 tháng của năm 2019 đã đạt gần 168 000 tỷ đồng, tăng  hơn 17% so cùng kỳ năm 2018.

Không chỉ là thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mà các doanh nghiệp – doanh nhân Bình Dương đã luôn đồng hành với chính quyền giải quyết nhiều vấn đề xã hội. Đó là quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, giải quyết những vấn đề về chăm sóc y tế, giáo dục, nhà ở; tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, chương trình giảm nghèo, công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới và ngày càng gắn bó hơn với giai cấp công nhân, nông dân... góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Hướng về Ngày Doanh nhân Việt Nam, không chỉ là dịp để tôn vinh những doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân có những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước, mà còn là dịp để các cấp ủy Đảng, Chính quyền và tòan xã hội quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×