Thời sự Bình Dương

Doanh nghiệp trong nước tập trung đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước tập trung đầu tư, đổi mới công ngh, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tính đến đầu tháng 2 năm 2017, Bình Dương đã có gần 25.900  doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc, với số vốn đạt gần 192.000 tỷ đồng Việt Nam. Trong những năm qua, cùng với quá trình triển khai các dự án sản xuất kinh doanh, hệ thống doanh nghiệp trong nuớc còn tập trung đầu tư đổi mới công nghệ , nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ , nhờ vậy năng lực cạnh tranh của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước ngày càng được nâng cao.

Thống kê cho thấy, hàng năm luợng vốn của khu vực doanh nghiệp trong nuớc ở BD tăng thêm để  mở rộng qui mô sản xuất và đầu tư đổi mới công nghệ chiếm từ 40-50% trên tổng vốn đầu tư mới. Riêng trong năm 2016, con số này là gần 12.000 tỷ đồng chiếm 41% nguồn vốn trong nuớc đầu tư vào Bình Dương. Với nguồn vốn đầu tư tăng thêm cùng với các dự án mới, khu vực có vốn đầu tư trong nuớc hiện đóng góp đáng kể vào giá trị sản  xuất công nghiệp và xuất khẩu ở địa phương.

Hàng năm khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nuớc ở Bình Dương đóng góp hơn 30% GDP của địa phương. Riêng tháng đầu tiên của năm 2017, mặc dù số ngày làm việc thực tế của các doanh nghiệp chỉ có 20 ngày do nghĩ tết Nguyên đán, song khu vực kinh tế  có vốn đầu tư trong nuớc đã tạo giá trị xuất khẩu hơn 455 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm gần 25%/kim ngạch xuất khẩu của Tỉnh trong tháng đầu năm. Đây là tín hiệu tốt cho lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá trong năm 2017

Tuy nhiên quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh vẫn còn những khó khăn do qui mô doanh nghiệp trong nước ở Bình Dương chưa đồng đều; số lượng  doanh nghiệp nhỏ và vừa quá nhiều, năng lực tài chính có hạn.Mặt khác một số ngành sản xuất vẫn còn chủ quan bởi sản phẩm chỉ tiêu thụ nội địa, trong khi đó với thị trường mở theo các hiệp định kinh tế , thời gian tới các doanh nghiệp rất khó cạnh tranh trên sân nhà .Do đó cần tiếp tục đầu tư, đổi mới công nghệ, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu ,xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm, đồng thời chủ động xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và kinh doanh để có thể cạnh tranh tốt trong xu thế hội nhập tòan cầu.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×