Thời sự Bình Dương

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Vấn đề cần quan tâm

Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực. Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là vấn đề đang rất cần được quan tâm.

Theo khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ khi áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe máy, đến nay, trên 90% người đi đường trong độ tuổi trưởng thành đã có thói quen đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông chỉ chiếm 35% - 40%. Điều này dẫn đến tỷ lệ thuơng tích do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao.Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực. Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là vấn đề đang rất cần được quan tâm.

Ngày 29-6-2007, Chính phủ ban hành Nghị quyết 32/2007 về một số giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Theo đó, để  giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông, kể từ ngày 15-12-2007, người đi mô tô, xe máy trên các tuyến đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Sau hơn 10 năm thực hiện, đến nay, đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen của người dân khi ra đường, thể hiện ý thức tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình. Tuy nhiên, an toàn của trẻ em lại đang bị chính cha mẹ bỏ quên. Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều trẻ em không được cha mẹ cho đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy bởi những lí do như: nhà gần, quên mang nón, trẻ không chịu đội,...

Tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được các bậc phụ huynh ý thức rất rõ. Hiện các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm cũng bày bán nhiều sản phẩm mũ dành riêng cho trẻ em đạt chất lượng và có hình thức, màu sắc bắt mắt. Giá các sản phẩm này dao động từ 100 ngàn đến vài trăm ngàn. Theo các chủ cửa hàng, các trường học luôn yêu cầu, nhắc nhở phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho trẻ, nên trước thềm năm học mới, lượng mũ bảo hiểm trẻ em bán ra cao. Tuy nhiên, đa phần do chủ quan, nên cha mẹ thường quên đội mũ bảo hiểm cho con trẻ.

Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia phát động chương trình tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho 100% học sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019 với tên gọi “Giữ trọn ước mơ”. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 2101 yêu cầu Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh, Uỷ ban nhân dân, Ban an toàn giao thông các huyện thị xã thành phố là những đơn vị tham gia phối hợp thực hiện, đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 tại tất cả các trường tiểu học trong toàn tỉnh sẽ được trao tặng mũ bảo hiểm khi bước vào năm học mới. Hy vọng, động thái này của cơ quan chức năng sẽ giúp các bậc phụ huynh ghi nhớ đội mũ bảo hiểm cho con trẻ, để bảo vệ an toàn khi lưu thông trên đường.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×