Bình Dương Mến Yêu

Đổi thay ở một xã nông thôn mới nâng cao

Hòa cùng những bước chuyển mình đi lên của đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Nguyên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, chủ động xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Trong những năm chiến tranh, xã Long Nguyên – huyện Bàu Bàng được biết đến là một vùng chiến khu rộng lớn có vị trí chiến lược quan trọng, là nơi trú đóng của các cơ quan đầu não cách mạng và gắn liền với những trận chiến kiên cường, bất khuất của quân và dân ta. Cũng vì là cái nôi của phong trào cách mạng địa phương nên sau khi nước nhà thống nhất, xã Long Nguyên phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, hòa cùng những bước chuyển mình đi lên của đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Nguyên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, chủ động xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật – xã hội, đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo Long Nguyên không ngừng đổi thay. Hiện nay, địa phương đã trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh Bình Dương xây dựng thành công xã Nông thôn mới nâng cao.

 ĐỔI THAY Ở MỘT XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

 

Về thăm vùng đất chiến khu Long Nguyên năm xưa và ngày nay là xã nông thôn mới nâng cao, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương. Những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp mọc lên ngày càng nhiều đã minh chứng cho cuộc sống sung túc, đủ đầy của người dân nơi đây. Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69 triệu đồng; Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của tỉnh hiện còn 0,29%. Bên cạnh đó, Đảng bộ và chính quyền xã Long Nguyên tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường trạm để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế – xã hội. Trong giai đoạn 2015 – 2021, trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng mới và duy tu, bảo dưỡng 62 công trình đường giao thông, với tổng vốn xây dựng hơn 215 tỉ đồng. Theo đó, 100% tuyến đường giao thông của xã, liên xã và 100% tuyến đường ngõ, xóm đều được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nhựa hóa và bê tông xi măng, có hệ thống đèn chiếu sáng và cây xanh 2 bên đường. Việc xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn xã nhằm đáp ứng 02 mục tiêu: Vừa đạt chuẩn nông thôn mới, vừa xây dựng đô thị để đủ các yếu tố đề nghị UBND tỉnh Bình Dương công nhận đô thị loại V theo quy hoạch chung của huyện, qua đó góp phần đáng kể thay đổi diện mạo nông thôn địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống điện trên địa bàn xã cũng được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày đạt 100%. Trong lĩnh vực giáo dục, tỷ lệ trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo trên địa bàn xã hàng năm đều đạt 100%. Năm 2020, xã Long Nguyên đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS mức độ 3. Cùng với đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và tiếp tục học trung học hàng năm đạt trên 98%. Có thể nói, việc chăm lo bồi dưỡng tri thức cho thế hệ tương lai đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của Chính quyền và ngành giáo dục địa phương. Song song với công tác giáo dục, xã Long Nguyên cũng rất quan tâm đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể dục thể thao cho người dân địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho người dân nông thôn và tạo tiền đề để phát triển kinh tế.

Với thế mạnh về nông nghiệp khi có quỹ đất rộng lớn, lên đến gần 6.800 ha, điều kiện thời tiết, khí hậu thích hợp cho việc canh tác cây cao su, cây ăn trái, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Long Nguyên luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh hàng hóa gắn với thị trường, hình thành các vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung có qui mô lớn. Đến nay, hầu hết diện tích cây trồng trên địa bàn xã đã được chuyển từ các loại cây ngắn ngày sang cây cao su và nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như: các loại cây có múi, sầu riêng... Trong lĩnh vực chăn nuôi, xã khuyến khích phát triển các vùng chăn nuôi tập trung theo hướng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường. Hiện toàn xã có 108 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức trại lạnh. Các mô hình này ngày càng phát huy tiềm năng đất đai và mang lại một cuộc sống no ấm, khởi sắc cho người dân địa phương. Quan trọng hơn, qua những vườn cao su bạt ngàn, vườn cây ăn trái trĩu quả quanh năm cùng những chuồng trại gia súc với số lượng lớn trên đất Long Nguyên càng cho thấy rõ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã được chính quyền nơi đây vận dụng một cách linh hoạt vào tình hình thực tế ở địa phương mình.

Bên cạnh thế mạnh chủ lực về nông nghiệp, xã Long Nguyên đã đẩy mạnh chính sách mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ và thu được nhiều kết quả khả quan. Hiện nay, trên địa bàn xã có 32 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất gạch ngói, chế biến gỗ, mủ cao su, hạt điều, thùng giấy, chăn nuôi .... Về thương mại dịch vụ, xã có 01 chợ và 709 cơ sở kinh doanh cá thể, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Nhìn chung, kể từ khi được công nhận là xã nông thôn mới vào cuối năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Nguyên không ngừng phấn đấu hoàn thành và nâng cao các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, địa phương đã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Thành tựu đáng tự hào nhất trong phong trào này chính là đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, diện mạo địa phương ngày càng khang trang, khởi sắc. Để tiếp tục hành trình xây dựng nông thôn mới, xã Long Nguyên đang huy động sức dân, cùng “chung tay xây dựng nông thôn mới”, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 – 2025.

Long Nguyên hôm nay đang thay da đổi thịt từng ngày. Đó là kết quả của sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Với quyết tâm xây dựng nông thôn mới Long Nguyên phát triển ở một tầm cao mới theo hướng toàn diện, bền vững, gắn với nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn, tin rằng Long Nguyên sẽ còn tiến xa hơn nửa trên con đường xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×