Thời sự Bình Dương

EC sẽ xem xét lại vấn đề thẻ vàng với hải sản Việt Nam vào tháng 1/2019

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau thời gian kiểm tra (từ ngày 15-24/5/2018), đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam vào thá

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau thời gian kiểm tra (từ ngày 15-24/5/2018), đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam vào tháng 1/2019.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, để khắc phục được “thẻ vàng”, Việt Nam vẫn còn một số thách thức lớn. Trong đó, việc kiểm soát đánh bắt, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác còn nhiều lỗ hổng. Việc kiểm soát đánh bắt cũng lộ rõ nhiều vấn đề cần xử lý.

Hiện nay, Việt Nam có gần 110.000 tàu cá, trong đó khoảng 33.000 tàu cá đánh bắt xa bờ (công suất 90 CV trở lên), nhưng chỉ khoảng 3.000 tàu được lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar. Như vậy, lượng tàu cần lắp các thiết bị định vị vệ tinh còn rất lớn.

Phía Việt Nam đã công bố thông tin thể hiện sự minh bạch, không giấu giếm và chia sẻ với EC rằng, Việt Nam đang thiếu kinh phí lắp đặt thiết bị cho tàu cá và nỗ lực khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, dù Việt Nam đã lồng các khuyến nghị của EC vào Luật Thủy sản 2017, các nghị định, văn bản hướng dẫn… nhưng cần đẩy mạnh việc thực thi ở các địa phương.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho biết, hai bên thống nhất rằng, tháng 1/2019, đoàn công tác của EC sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam. Với Việt Nam, vấn đề cơ bản là hai bên đã thực sự vào cuộc và không tạo ra những rào cản, gây ách tắc cho hàng hóa, hai bên cũng tích cực chia sẻ để cùng hiểu nhau hơn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×