Tin Thế giới

Ecowas tối hậu thư cho chính quyền quân sự Niger

Ecowas tối hậu thư cho chính quyền quân sự Niger

Ngày 30/7, các nhà lãnh đạo Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cảnh báo có thể sử dụng vũ lực nếu trong 1 tuần chính quyền quân sự Niger/ Ni-zê/ không phục chức cho Tổng thống Mohammed Bazoum, đồng thời quyết định áp đặt biện pháp trừng phạt giới lãnh đạo quân sự Niger. Nội dung này được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của ECOWAS tại thủ đô Abuja (Nigeria).

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, ECOWAS cho chính quyền quân sự tại Niger 1 tuần để từ bỏ quyền lực, lập tức trả tự do và phục chức cho ông Bazoum vốn bị bắt giữ từ ngày 26/7. Tuyên bố nêu rõ trong trường hợp các yêu cầu không được đáp ứng trong 1 tuần, ECOWAS sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết, có thể bao gồm cả vũ lực, để khôi phục trật tự hiến pháp tại Niger. Trong trường hợp can thiệp quân sự, các tổng tham mưu trưởng quân đội ECOWAS sẽ nhóm họp ngay lập tức.

Tổ chức gồm 15 quốc gia thành viên này cũng thông báo áp đặt lệnh trừng phạt tài chính đối với Niger, theo đó đóng băng mọi giao dịch thương mại tài chính và thương mại giữa các nước ECOWAS và Niger. Trong tuyên bố, các lãnh đạo Tây Phi cũng lên án một số lực lượng nước ngoài tiếp tay cho cuộc đảo chính tại nước này.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×