Tin Thế giới

EPC tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên

EPC tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên

Lãnh đạo của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Âu ngày 6/10 đã có mặt tại CH Séc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC). Sự kiện diễn ra trong bối cảnh châu Âu đối mặt với hàng loạt khó khăn về kinh tế, năng lượng, trong khi hợp tác trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU) không được như kỳ vọng.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Petr Fiala tuyên bố Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC)  không nhằm mục tiêu thay thế các cấu trúc châu Âu. 

 

“Chúng ta chắc chắn sẽ không thành lập một tổ chức châu Âu khác. Chúng ta sẽ không thay thế các hình thức hợp tác hiện có. Chúng ta có mặt tại đây để thảo luận trung thực về các vấn đề cùng quan tâm, cũng như các chủ đề đang tranh chấp. Có rất nhiều thách thức đối với sự thịnh vượng của khu vực đòi hỏi sự hợp tác của chúng ta”.

Hai nhóm chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị là hòa bình và an ninh; kinh tế, năng lượng và khí hậu. Sau hội nghị bàn tròn, lãnh đạo các nước sẽ có các cuộc gặp song phương. Sau Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu, lãnh đạo 27 nước thành viên EU sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh của khối để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraina, việc hỗ trợ cho chính quyền Kiev, các vấn đề năng lượng và tình hình kinh tế ở châu Âu

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×