Tin Thế giới

EU và Tây Balkan cam kết thúc đẩy quan hệ

Lãnh đạo các quốc gia thành viên (EU) và Tây Balkan đã thể hiện mong muốn tạo động lực mới cho mối quan hệ của họ, thông qua hợp tác cụ thể.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)-Tây Balkan ngày 6/12 ở Tirana (Albania), lãnh đạo các quốc gia thành viên (EU) và Tây Balkan đã thể hiện mong muốn tạo động lực mới cho mối quan hệ của họ, thông qua hợp tác cụ thể.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, đánh giá hội nghị thượng đỉnh này là "lịch sử", vì lần đầu tiên, một hội nghị như vậy diễn ra trong khu vực. Tuyên bố cuối cùng của hội nghị cũng kêu gọi "đẩy nhanh quá trình gia nhập" của khu vực Tây Balkan.

Để giúp các quốc gia này đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, EU sẽ cung cấp gói tài trợ trị giá 1 tỷ euro. Liên quan đến việc mở rộng EU, hồi tháng 7, EU đã mở các cuộc đàm phán gia nhập với Cộng hòa Bắc Macedonia và Albania /an ba ni/- các quốc gia ứng cử viên gia nhập EU lần lượt từ năm 2005 và 2014. Các cuộc đàm phán này cũng đã diễn ra trong nhiều năm với Montenegro và Serbia. Ủy ban châu Âu (EC) cũng bày tỏ sự ủng hộ tư cách ứng cử viên của Bosnia  và Herzegovina. Tuy nhiên, quyết định sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels vào ngày 15-16/12 tới./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×