Tin Thế giới

EU-Nhật Bản đối thoại chiến lược về an ninh, quốc phòng

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 29 giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản diễn ra hôm 13/7 ở thủ đô Brussels, hai bên đã nhất trí thiết lập một cuộc đối thoại chiến lược để cùng phối hợp đối phó với những thách thức đối với hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố hai bên đang tiến thêm một bước trong hợp tác về an ninh.

Đối thoại chiến lược EU-Nhật Bản cũng sẽ bao gồm an ninh và quốc phòng, và cơ chế này sẽ thúc đẩy sự hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải hoặc các mối đe dọa mạng và hỗn hợp.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hoan nghênh quyết định của EU dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm của Nhật Bản, từng được đưa ra sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Thủ tướng Kishida nhấn mạnh điều này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tái thiết khu vực bị ảnh hưởng./.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×