Thời sự Bình Dương

Gặp người anh hùng của 40 năm về trước

Trong những ngày này cả nước đang kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, chúng ta cùng đến thăm nhà Đại úy Hoàng Minh Phương, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, người đã tham gia cuộc chiến tranh biên giới tháng 2/1979 ở thôn Cọn 2, x

Trong những ngày này cả nước đang kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Mời quý vị cùng đến thăm nhà Đại úy Hoàng Minh Phương, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, người đã tham gia cuộc chiến tranh biên giới tháng 2/1979 ở thôn Cọn 2, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Trong ngôi nhà đơn sơ của ông Hoàng Minh Phương, có lẽ những tấm huy hiệu, bằng khen giấy khen là nhiều nhất và luôn được đặt ở nơi trang trọng nhất. Những lúc rảnh rỗi ông lại lau chùi cẩn thận. Có lẽ với người lính già, những hiện vật này sẽ đưa ông trở lại ký ức về một thời khói lửa đã qua, để nhớ về những đồng đội đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Sinh năm 1956, tròn 20 tuôi, ông nhập ngũ huấn luyện tại tiểu đoàn 64, trung đoàn 254 đóng tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương. Tháng 1/1978, tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn 64 của ông được điều động gộp vào thành trung đoàn 741 của Lai Châu đóng quân tại Mường Lay. Tháng 8/2978, khi tình hình biên giới căng thẳng, đơn vị được lệnh đóng quân tại Phong Thổ, Lai Châu để chuẩn bị lên chốt chiến đấu. Khi ấy đơn vị ông (tiểu đoàn 41) là mũi nhọn đóng tại xã Ma Ly Pho với vị trí trọng yếu là chốt chặn địch không cho từ bên kia sông tràn qua. Ông là tiểu đội phó đóng tại chốt cao điểm 608 ở thôn Ba Nậm Cúm.​

Với những thành tích trong chiến đấu, ông Phương được phong quân hàm vượt cấp từ binh nhất lên trung sỹ và tháng 12/1979 ông đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau giải ngũ, trong căn nhà tình nghĩa đơn sơ (được sự hỗ trợ một phần của Sở thương binh xã hội tỉnh Lào Cai), ông tiếp tục có một cuộc đời bình dị bên người vợ hiền và 4 người con.

Nhìn hình ảnh ông Phương trong dáng người nhỏ nhắn ôm một chiến chậu với ít cây giống ra bãi bồi giúp vợ trồng dâu nuôi tằm, cho lợn, cho gà ăn, khó ai có thể hình dung ông đã từng là một Anh hùng trong thời chiến. Họ là như vậy, anh hùng trong chiến đấu, nhưng thật bình dị trong thời bình.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×