Thời sự Bình Dương

Giá thịt heo đếm tay người tiêu dùng vẫn cao

Bốn tháng liên tiếp, thịt heo hơi vẫn chìm trong chuỗi giảm giá. Đến thời điểm này, giá heo hơi tiếp tục giảm, dao động chỉ còn 22.000-25.000 đồng/kg. Tuy nhiên khảo sát tại các chợ, giá lại giảm rất ít, chỉ từ 5000 đồng/kg. Câu hỏi đặt ra là bao giờ thịt

Bốn tháng liên tiếp, thịt heo hơi vẫn chìm trong chuỗi giảm giá. Đến thời điểm này, giá heo hơi tiếp tục giảm, dao động chỉ còn 22.000-25.000 đồng/kg. Tuy nhiên khảo sát tại các chợ, giá lại giảm rất ít, chỉ từ 5000 đồng/kg. Câu hỏi đặt ra là bao giờ thịt heo đến tay người tiêu dùng đúng giá?

Khảo sát tại các điểm kinh doanh thịt heo tại chợ TDM cho thấy các tiểu thương vẫn giữ giá bán như cũ hoặc giảm từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg. Lí giải nguyên nhân khi giá heo hơi xuống thấp, nhưng vẫn giữ giá bán cao, hầu hết tiểu thương cho rằng: dù tự mổ heo, chi phí có rẻ hơn, nhưng bán hàng tại chợ đã có mức giá chung, nên khó hạ giá bán. Nếu hạ giá sẽ bị coi là phá giá.

Tương tự, các điểm kinh doanh thịt heo sạch cũng gần như không giảm giá bán. Để khuyến khích người tiêu dùng, một số điểm bán hàng tặng thêm gia vị hoặc trứng cho người tiêu dùng, thay vì giảm giá.

Tại các siêu thị lớn, giá thịt heo vẫn giữ mức ổn định, chưa giảm giá sâu. Theo đại diện siêu thị, giá thịt heo của siêu thị đã ký với nhà cung cấp theo thời gian từ 1-2 tháng mới điều chỉnh giá bán 1 lần. Vì vậy, dù giá heo hơi trên thị trường giảm xuống, nhưng chưa đến kỳ điều chỉnh giá với nhà cung cấp, siêu thị vẫn giữ nguyên giá bán.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, suốt tháng 3/2017, giá thu mua heo hơi tại Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Vĩnh Long đã giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với thời điểm cận và sau Tết. Hiện giá heo hơi tại các tỉnh dao động từ 29.000 đồng/kg đến 31.000 đồng/kg. Tính chung trong quý 1 năm 2017, giá heo hơi biến động giảm. Ngay vào thời điểm cận Tết (giữa tháng 1), giá heo hơi tại Đồng Nai đã ở dưới giá thành 26.000-30.000 đồng/kg. Giá thịt heo hơi giảm mạnh và ở mức thấp do mất cân bằng cung - cầu, cộng với việc người chăn nuôi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đáng lo là trong khi giá thịt heo hơi giảm mạnh, thì giá thịt thương phẩm ra thị trường vẫn không giảm. Thương nhân trung gian là người đẩy giá cao, khi giá thực tế mua của nông dân chưa tăng và không giảm giá. Cả người tiêu dùng và nông dân đều chịu thiệt.

Về lâu dài, để không xảy ra tình trạng thịt heo sụt giảm mạnh cần phải giám sát được quy hoạch, không để xảy ra tình trạng khi giá cao thì sản xuất ồ ạt, đến khi giá giảm thì thiệt hại nặng nề. Đồng thời, ngành chăn nuôi và sản xuất thịt trong nước nói chung và thịt heo nói riêng cũng cần phải đẩy nhanh nội lực, sử dụng thức ăn chăn nuôi hiệu quả, giảm giá thành. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×