Thời sự Bình Dương

Giảm đuối nước không chỉ từ dạy bơi

Mỗi năm nước ta có gần 6.000 người bị tử vong do đuối nước, trong đó có gần 2.000 trẻ em. Phòng, chống đuối nước là chương trình đang được Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương trong cả nước đẩy mạnh thực hiện với rất nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu tối

Mỗi năm nước ta có gần 6.000 người bị tử vong do đuối nước, trong đó có gần 2.000 trẻ em. Phòng, chống đuối nước là chương trình đang được Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương trong cả nước đẩy mạnh thực hiện với rất nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu tối đa số người tử vong do đuối nước, đặc biệt là trẻ em.

GIẢM ĐUỐI NƯỚC KHÔNG CHỈ TỪ DẠY BƠI

Mỗi năm Việt Nam có gần 6.000 người chết do đuối nước, trong đó có gần 2.000 trẻ em. Con số này cao gấp 10 lần so các nước đang phát triển, cao hơn mức trung bình của thế giới. Đây là nỗi đau và mất mát vô cùng to lớn không thể bù đắp được của các gia đình và toàn xã hội.

Việc phòng, chống đuối nước nhằm giảm thiếu tối đa số người tử vong do đuối nước, đã được triển khai cấp bách trên cả nước, trong đó có việc dạy bơi cho người dân. Chương trình phổ cập bơi cho người dân, trẻ em liên tục được triển khai vào hè hằng năm. Nhiều trường học đã đưa môn bơi vào làm môn giáo dục thể chất của trường.

Trên thực tế tai nạn đuối nước xảy ra ở khắp các địa phương, địa hình ở nước ta. Ngay cả nhiều người biết bơi, trẻ quen sống ở môi trường sông nước, biển đảo cũng đều có nguy cơ gặp tai nạn đuối nước. Rất có thể vì tự tin biết bơi, sự liều lĩnh và bồng bột sẽ khiến nhiều thanh thiếu niên trả giá vì đuối nước.

Theo các chuyên gia, tập luyện bơi lội là cần thiết, nhưng biết bơi vẫn chưa đủ mà phải là nắm vững các kỹ năng bơi lội an toàn, không chủ quan; nhất là các kỹ năng cứu người bị đuối nước, sơ cấp cứu ban đầu, để cứu người và cả cứu mình vì không ít trường hợp người biết bơi bị nạn do cứu người đuối nước.

Hiện một số địa phương, đơn vị đã tập trung huấn luyện, hướng dẫn sâu về các kỹ năng cứu hộ đối với các trường hợp đuối nước để nâng cao nhận thức của cộng đồng, huy động sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng, nhất là trong những lĩnh vực có liên quan như ngư dân, thủy thủ tàu sông, tàu biển, du lịch – lữ hành…

Để công tác phòng, chống đuối nước đạt hiệu quả, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về hiểm họa đuối nước và việc phòng, chống đuối nước cũng cần được đẩy mạnh, thường xuyên, rộng khắp từ gia đình, nhà trường, cơ quan tới cộng đồng. Riêng trẻ em, học sinh còn cần được gia đình, nhà trường giám sát chặt chẽ hơn, có sự hướng dẫn chu đáo khi trẻ ở gần hoặc tiếp cận các nguồn nước nguy cơ cao.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×