Thời sự Bình Dương

HĐND tỉnh giám sát tình hình quản lý nhà nước về đất đai của thị xã Thuận An

Sáng 2/5, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Dương đã có buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai của thị xã Thuận an.Tham dự buổi giám sát có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và l

Sáng 2/5, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Dương đã có buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai của thị xã Thuận an.Tham dự buổi giám sát có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo HĐND, UBND thị xã Thuận an.

Thời gian qua, UBND thị xã Thuận An đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công; rà soát, tổng hợp diện tích đất công do UBND các xã, phường trực tiếp quản lý, triển khai hiệu quả công tác giao đất, cho thuê đât, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn thị xã…

Nhờ làm tốt công tác quản lý nhà nước, TX Thuận An đã không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp liên quan đến đất đai. Qua thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, UBND tỉnh đã ban hành 27 quyết định về xử lý vi phạm trong sử dụng đất của hộ gia đình và cá nhân với tổng số tiền phạt là 179 triệu đồng. Từ năm 2014 đến 2017 tiếp nhận 175 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết cuả thị xã, theo đó đa phần đã thực hiện hòa giải thành. Công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai theo hướng đơn giản, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.

Lũy kế từ tháng 4/2014 đến nay, TX đã cấp hơn 8 ngàn 900 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có tổng diện tích hơn 327 ha. Riêng với trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu là 415 trường hợp, nâng tổng số giấy chứng nhận đã cấp lên hơn 117 ngàn, đạt 99,72% diện tích phải cấp toàn thị xã. Công tác đăng kí lập hồ sơ địa chính ngày càng khoa học, hiện đại, cơ sở dữ liệu cập nhật thường xuyên, chính xác. 

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã có một số ý kiến làm rõ hơn những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương như: Vấn đề thẩm định nhu cầu sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng; việc sai lệch so với hiện trạng sử dụng đất khi cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, tình trạng tồn đọng hồ sơ chưa tách thửa, tình trạng thiếu vốn bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ một số công trình thủy lợi… đoàn  giám sát tổng hợp các vướng mắc của thị xã liên quan đến lĩnh vực đất đai để báo cáo với UBND tỉnh sớm có hướng giải quyết.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×