Thời sự Bình Dương

Hệ lụy buồn từ tai nạn lao động

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động ở địa phương, tuy nhiên, tình hình tai nạn lao động trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn đó những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, gây tổn thất khôn

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động ở địa phương, tuy nhiên, tình hình tai nạn lao động trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn còn đó những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, gây tổn thất không nhỏ về vật chất, tinh thần cho gia đình và xã hội.

Đây là Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Có không ít bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây là do bị tai nạn lao động. Họ là những người lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp hay công trình xây dựng. Mỗi trường hợp mỗi hoàn cảnh, nguyên nhân khác nhau, nhưng hậu quả mà họ đều phải gánh chịu là sự mất mát, nỗi đau cho bản thân và gia đình. Điển hình như trường hợp của bệnh nhân Lâm Vêl. Vào làm việc ở công ty TNHH OS LITHTING (thuộc KCN Tân Đông Hiệp B) chưa lâu, mới đây vào ngày 5/5, trong lúc bốc xếp hàng hóa lên xe Conterner, anh Vêl đã không may bị tai nạn lao động, gây chấn thương nặng ở chân. Mặc dù, không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng do bị tổn thương gãy liên mấu chuyển xương đùi trái nên phải mất nhiều thời gian điều trị mới có khả năng hồi phục.

Hiện nay, tình hình tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh vẫn luôn diễn biến phức tạp. Thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp, đơn vị thi công công trình đã không tuân thủ đúng các quy định an toàn lao động. Việc buông lỏng trong quản lý, không trực tiếp giám sát, phó mặc cho công nhân làm việc ở các vị trí nguy hiểm như: nhà cao tầng, công trình gần đường dây điện cao thế, đứng vận hành máy v.v… mà không được trang bị bảo hộ lao động, có thể dẫn đến tai nạn cho người lao động bất cứ lúc nào. Trong khi đó, người lao động lại chưa nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn tai nạn trong lao động, để từ đó có thể yêu cầu được bảo hộ lao động đối với  công việc của mình. Và thực trạng này đang là vấn đề cấp thiết, cần được quan tâm.

Nguy cơ tai nạn lao động đang diễn ra nhiều, gây thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, để lại những hệ lụy cho gia đình và xã hội. Đòi hỏi các ngành chức năng cũng như các chủ doanh nghiệp và bản thân người lao động phải có những giải pháp phòng ngừa, kiềm chế tai nạn lao động kịp thời và hiệu quả.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×