Thời sự Bình Dương

Heo tăng giá nhưng người nuôi vẫn gặp khó khăn

Bắt đầu từ quý II năm 2018 cho đến nay, giá heo hơi tăng mạnh, có thời điểm lên 55 ngàn đồng đến 56 ngàn đồng 1 kí. Trước tình hình trên, bên cạnh sự phấn khởi vì giá heo được cải thiện thì người nuôi heo cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng và đối mặt với kh

Bắt đầu từ quý II năm 2018 cho đến nay, giá heo hơi tăng mạnh, có thời điểm lên 55 ngàn đồng đến 56 ngàn đồng 1 kí. Trước tình hình trên, bên cạnh sự phấn khởi vì giá heo được cải thiện thì người nuôi heo cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng và đối mặt với không ít khó khăn.

Khi giá heo tăng kéo theo giá của các nguyên liệu đầu vào và thuốc vắc xin cho heo cũng tăng. Điển hình như bắp nếu như năm 2017 là 510 đồng 1 kí thì nay là 840 đồng 1 kí; Đậu nành từ 450 đồng năm 2017 nay lên 550 đồng 1 kí; Bột gạo bột cá tăng thêm 1200 đồng 1 kí. Thuốc, vắc xin tăng thêm 15% so với năm 2017. Theo tính toán của người chăn nuôi, thời điểm hiện nay, tổng chi phí để nuôi 1 con heo từ nhỏ cho đến khi đạt trọng lượng xuất chuồng theo hình thức cám trộn là 3 triệu tư đến 3 triệu rưỡi, chưa tính công nuôi. Với giá heo hơi bây giờ là 48 đến 50 ngàn đồng 1 kí, trung bình 1 con heo, người nuôi thu được khoảng 1 triệu đồng. Đây là với điều kiện người nuôi có sẵn vốn trong tay. Nếu như vay ngân hàng để đầu tư nuôi hay mua nợ đại lý thức ăn cho heo thì số tiền lời trên không còn bao nhiêu. Tuy nhiên, 2 năm 2016, 2017 giá heo giảm trầm trọng đã khiến nhiều người nuôi cụt vốn. Vì thế, việc vay vốn hay mua nợ thức ăn là điều khó tránh khỏi.

Theo chu kỳ, giá nguyên liệu đầu vào chuẩn bị có đợt điều chỉnh mới. Người nuôi heo đang lo ngại giá sẽ tiếp tục tăng khiến cho chi phí nuôi heo lại càng nặng thêm. Mặt khác, nếu giá heo tăng quá cao sẽ dẫn đến sự bất ổn về thị trường khi giá heo ở Trung Quốc chỉ ở mức 37 ngàn đồng 1 kí. Thịt heo nhập sẽ dễ dàng tràn vào Việt Nam kéo theo các loại dịch bệnh nguy hiểm. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn một thực phẩm khác thay thế thịt heo nội dẫn đến cung vượt quá cầu khiến cho giá heo lại sụt giảm như năm 2016.

Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần. Thông thường, cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng mạnh. Tuy nhiên, người chăn nuôi chỉ mong giá heo hơi ổn định ở mức 45 ngàn đồng 1 kí và giá nguyên liệu thức ăn, thuốc men, vắc xin được bình ổn. Được như thế, cả người nuôi và người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Đồng thời, ngành chăn nuôi heo cũng phát triển bền vững.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×