Thời sự Bình Dương

Hiệp hội xây dựng và những định hướng phát triển

Đến cuối tháng 8 năm 2018, Bình Dương đã có 45.200 dự án với tổng vốn đầu tư 338.000 tỷ đồng và 34,4 tỷ USD.

Cùng với những thành tựu trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp năng suất thấp sang công nghiệp đa ngành, Bình Dương đã đạt giá trị sản xuất lớn và thương mại dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao với tỷ trọng của các ngành lên gần 97% trong GRDP. Cũng trong quá trình đó, Bình Dương đã thu hút được một nguồn đầu tư rất lớn vào tất cả các lĩnh vực với hàng ngàn dự án đầu tư được cấp phép hàng năm. Đến cuối tháng 8 năm 2018, Bình Dương đã có 45.200 dự án với tổng vốn đầu tư 338.000 tỷ đồng và 34,4 tỷ USD. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách nhà nước, Bình Dương cũng đã đầu tư hàng chục ngàn dự án hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội trong suốt 22 năm kể từ ngày được tái lập. Chính các yếu tố này đã đưa tổng vốn đầu tư phát triển của địa phương đạt đến 91.200 tỷ đồng trong năm 2018, tăng 12,2% so với năm 2017 và  6 tháng đầu năm 2019 đã đạt gần 41.000 tỷ đồng tăng hơn 12,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Góp phần vào sự phát triển đó, lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng của Bình Dương đã phát triển rất nhanh về số lượng doanh nghiệp, qui mô, năng lực hoạt động, chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu.

Tuy vậy có một thực tế là sự gắn kết giữa các tổ chức và các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành vẫn còn những hạn chế, tính liên kết không cao, khả năng hỗ trợ lẫn nhau cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm còn bất cập...Điều này làm cho năng lực cạnh tranh của ngành bị giới hạn. Việc nâng cao tính liên kết của doanh nghiệp trong ngành cũng như tạo sự thống nhất cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương cũng như trong cả nước, đồng thời tạo ra cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan hữu quan đang là vấn đề cần thiết hiện nay.

Theo quyết định số 1800 ngày 25 tháng 6 năm 2019 của UBND Tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hiệp hội Xây dựng (gọi tắt là Hiệp Hội) là tổ chức xã - hội nghề nghiệp của những cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và cả nước.

Theo Dự thảo điều lệ, Hiệp hội sẽ hoạt động trên phạm vi tỉnh Bình Dương, trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Sở Xây dựng Bình Dương và là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương, thành viên của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam.

Hiệp hội hoạt động theo 5 nguyên tắc cơ bản là : Tự nguyện, tự quản. Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch. Tự bảo đảm kinh phí hoạt động. Không vì mục đích lợi nhuận và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.

 

Trong quyền hạn hoạt động của Hiệp Hội xây dựng Tỉnh Bình Dương được xác định gồm 9 nội dung trọng tâm là: Tuyên truyền mục đích của Hiệp hội. Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội theo quy định của pháp luật. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, tổ chức dạy nghề, truyền nghề theo quy định của pháp luật và tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hiệp hội và lĩnh vực Hiệp hội hoạt động. Được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật và được cấp chứng chỉ hành nghề khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật...

Về nhiệm vụ Hiệp hội cũng xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến tổ chức và vận hành của Hiệp hội, mà cốt lõi là Tập hợp, đoàn kết hội viên; tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hiệp hội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội nhằm tham gia phát triển lĩnh vực liên quan đến hoạt động của Hiệp hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Với những mục đích, tôn chỉ được đề ra và sự cộng đồng trách nhiệm của Hội viên là đại diện doanh nghiệp trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và một số cơ quan, cũng như quá trình phát triển của lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng trong giai đoạn hiện nay, tin rằng Hiệp hội xây dựng Tỉnh Bình Dương sẽ hoạt động hiệu quả, xứng đáng với kỳ vọng là cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và với cơ quan quản lý nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Bình Dương trong công cuộc công nghiệp hóa và đô thị hóa hôm nay.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×