Thời sự Bình Dương

Hiệu quả hoạt động hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương

Với quy mô hơn 80 trường, cơ sở đào tạo, hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương đang phát huy tốt vai trò của mình, đào tạo cung ứng hàng ngàn lao động mỗi năm, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có tay nghề cho các doanh nghiệp ở địa phương.

Với quy mô hơn 80 trường, cơ sở đào tạo, hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương đang phát huy tốt vai trò của mình, đào tạo cung ứng hàng ngàn lao động mỗi năm, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có tay nghề cho các doanh nghiệp ở địa phương.

Là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh, Trường trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương đã phát huy tốt vai trò của mình trong hoạt động đào tạo nghề. Thực hiện đào tạo theo hướng chuyên sâu, với thế mạnh là các chuyên ngành về lĩnh vực nông lâm nghiệp, nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động của người học, nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo sát thực tế, tăng thời lượng thực hành, thực tập, cung cấp cho học sinh cái nhìn và kinh nghiệm thực tế về môi trường nghề nghiệp, để khi ra trường có đủ năng lực làm việc tại các doanh nghiệp theo đúng chuyên ngành được đào tạo.

Thực tế trong những năm gần đây, số sinh viên học sinh theo học ở các trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh khá ổn định. Qua thống kê, hàng năm, có trên 80% số sinh viên, học sinh của các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương sau khi ra trường đều có việc làm ổn định. Điều đó chứng tỏ, nhu cầu nguồn nhân lực ở hệ này đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt, trước tình hình “thừa thầy thiếu thợ” đang xảy ra, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề kỹ thuật ở một số công ty là không nhỏ, nhưng cung vẫn không đủ cầu. Do đó, dù học nghề ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các bạn trẻ vẫn có cơ hội được việc làm ổn định, nếu chọn ngành chọn trường phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Những kết quả đạt được của hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương thời gian qua đã khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xã hội hóa hoạt động đào tạo nghề mà địa phương đang đẩy mạnh. Phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các đơn vị giáo dục nghề nghiệp, đã và đang góp phần đáng kể vào việc cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề, trình độ chuyên môn ở địa phương. Hiện tại, hệ thống các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương không ngừng nỗ lực thực hiện chức năng đào tạo của mình, trong đó chú trọng liên kết, đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động, gắn với việc quy hoạch ngành nghề phù hợp, để tạo nên thế mạnh riêng trong đào tạo của mỗi trường, góp phần tạo ra sản phẩm là đội ngũ nhân lực có chất lượng thực sự, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×