Thời sự Bình Dương

Hiệu quả từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Qua 20 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại Bình Dương, chương trình đã mang lại nhiều hiệu quả đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Hầu hết các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh

Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1998. Qua 20 năm triển khai thực hiện tại Bình Dương, chương trình đã mang lại nhiều hiệu quả đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Hầu hết các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư hệ thống các công trình nước sạch. Các hộ gia đình được sử dụng nguồn nước đạt tiêu chuẩn quy định của bộ Y tế. Từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đề ra.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Bình Dương đã huy động tối đa nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch. Theo số liệu của Trung tâm Đầu tư khai thác Thủy lợi và nước sạch Bình Dương, đến nay, tỉnh có 99% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch  sinh hoạt từ các công trình cấp nước sạch tập trung. Trong đó, gần 67% số hộ sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, 100% hộ dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. So với 5 năm trước thì con số này đã tăng gấp đôi. Điều đó cho thấy tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đã tăng lên đáng kể. 

Trạm cấp nước Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên là một trong những công trình cấp nước sạch đầu tiên ở khu vực nông thôn được đầu tư bằng vốn ngân sách của tỉnh. Trạm cấp nước này hoạt động từ năm 2007, có công suất 12 ngàn m3 ngày/đêm. Hiện trạm cung cấp nước sạch cho gần 80% các hộ dân ở Bạch Đằng. Từ khi có nước sạch, điều kiện sống của ngừơi dân cũng được nâng lên đáng kể.

Ngoài trạm cấp nước Bạch Đằng, Bình Dương hiện có 30 công trình cấp nước sạch nông thôn được đầu tư bằng vốn ngân sách và xã hội hóa. Ở mỗi trạm cấp nước sạch đều có bộ phận bảo trì và xét nghiệm. Định kỳ các mẫu nước sau xử lý sẽ được phân tích, so sánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Vì vậy nguồn nước cung cấp đến người dân luôn đảm bảo chất lượng. Tỉnh đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch ở tất cả các xã nông thôn trong năm 2018. Chính vì vậy nhiều dự án mở rộng mạng lưới cấp nước sạch đang được triển khai.

Nước là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Thông qua chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, người dân Bình Dương được hưởng lợi trực tiếp bằng việc sử dụng nước sạch, bảo vệ sức khoẻ. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tình trạng khai thác quá mức nguồn nước ngầm tại khu vực nông thôn, chung tay bảo vệ môi trường một cách bền vững hơn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×