Thời sự Bình Dương

Hiệu quả từ việc trồng cây ăn trái hữu cơ

Sản xuất hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập, đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng và xuất khẩu. Hiện nay, nông dân Bình Dương đang chú trọng đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo ch

Sản xuất hữu cơ đang là xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập, đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng và xuất khẩu. Hiện nay, nông dân Bình Dương đang chú trọng đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo chất lượng trái ngon, tăng khả năng cạnh tranh của hàng nông sản trên thị trường. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong trồng cây có múi, bà Nguyễn Thanh Thủy ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng đã chuyển đầu tư từ cách truyền thống sang phương pháp hữu cơ. Nhiều năm nay, vườn bưởi của bà đã được chăm sóc theo phương pháp này. Vấn đề về phân bón cho cây trồng được chọn từ động, thực vật để thay thế cho phân hóa học. Toàn bộ diện tích bưởi của trang trại đều sử dụng phân vi sinh, phân chuồng ủ oai, phân đa vi lượng. Tất cả các nguồn phân bón đều được phân tích hàm lượng hữu cơ, các yếu tố đa, trung, vi lượng cũng như các yếu tố độc hại khác. Từ đó, dựa theo nhu cầu của cây để xác định lượng phân bón từng loại. Cây trồng luôn được bổ sung dinh dưỡng hợp lý, phát triển tốt, bưởi đạt sản lượng cao, chất lượng trái ngọn. Hiện toàn bộ diện tích trang trại trồng bưởi da xanh trên 35 hecta đều áp dụng phương pháp hữu cơ. Mỗi năm, trang trại thu hoạch trên 300 tấn bưởi. 

Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 6 tháng nay, nhưng sản phẩm ổi trồng theo phương pháp hữu cơ của Hợp tác xã nông nghiệp ổi Thanh Kiên ở xã Phước Hoà huyện Phú Giáo được tiêu thụ ổn định trên thị trường trong và ngoài nước. Hợp tác xã có 11 thành viên với tổng diện tích trồng ổi hơn 16 hecta. Với sự định hướng và hướng dẫn của ngành nông nghiệp, hội nông dân, các hộ trồng ổi đã dần chuyển đổi từ cách trồng vô cơ sang phương pháp hữu cơ. Theo đó, yếu tố về phân bón cho cây trồng được chú trọng. Trồng theo phương pháp hữu cơ, vườn ổi hạn chế tối đa sâu bệnh, cho chất lượng trái ngon, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Sản phẩm khi thu hoạch được xuất sang thị trường Nhật. Hiện mỗi ngày hợp tác xã thu hoạch trung bình trên 700 kg ổi các loại để cung ứng cho thị trường xuất khẩu và 2 chuỗi cửa hàng ở Tp.HCM cũng như tiêu dùng trong nước.

Đối với cây trồng, việc sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh được coi là lựa chọn thay thế hàng đầu cho phân hóa học, khi hiệu quả cao hơn mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bởi phân bón hữu cơ vi sinh chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây trồng, giúp đất tơi xốp, giữ độ ẩm, không làm bạc màu đất. Ngoài ra, phân bón hữu cơ vi sinh còn cung cấp gần như đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng, giúp năng suất tăng 20% so với sử dụng phân bón vô cơ. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ cùng việc phòng trừ sâu bệnh, cỏ dại chủ yếu thông qua các biện pháp đấu tranh sinh học, sử dụng thiên địch, đảm bảo nông sản sạch. Do đó, phương pháp này đang được nông dân chú trọng nhằm tăng giá trị nông sản trên thị trường.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×