Thời sự Bình Dương

Hoa Kỳ áp dụng mức thuế chống bán phá giá vô lý lên cá tra phi lê Việt Nam

Mức thuế 3,87 USD/kg là kết quả cuối cùng vừa được Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố trong đợt xem xét hành chính lần thứ 13 áp dụng đối với các lô hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn từ 01/8/2015- 31/7/2016, và đã ngay lập tức tác động đến hoạt

Mức thuế 3,87 USD/kg là kết quả cuối cùng vừa được Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố trong đợt xem xét hành chính lần thứ 13 áp dụng đối với các lô hàng cá tra xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn từ 01/8/2015- 31/7/2016, và đã ngay lập tức tác động đến hoạt động các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Nhưng điều đáng nói, là mức thuế này hoàn toàn vô lý, không phản ánh đúng thực tế xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Mức thuế 3,87 USD/kg đã tăng 5,61 lần so với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12, và là mức thuế cao nhất từ trước đến nay. Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam: mức thuế này còn cao hơn cả giá bán cá tra vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, việc xem xét hồ sơ của bị đơn bắt buộc là Công ty Gò Đàng chưa đầy đủ, buộc họ phải chịu mức thuế cao, rồi áp dụng cho các doanh nghiệp còn lại là vô lý.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết sẽ cùng với các doanh nghiệp khiếu kiện lên Tòa án thương mại quốc tế Hoa Kỳ, yêu cầu Bộ Thương mại nước này phải xem xét lại hồ sơ, có tính toán hợp lý hơn, để cá tra phi lê Việt Nam được hưởng mức thuế phù hợp tại thị trường Hoa Kỳ. Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu tùy thuộc vào nhu cầu thị trường chuyển hướng sang các sản phẩm khác không bị áp thuế. Đặc biệt, để ổn định và mở rộng thị trường, cần phải tăng cường các sản phẩm chế biến, giá trị cao.

Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng của cá tra phi lê Việt Nam, chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việc ổn định được thị trường này sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành cá tra Việt Nam.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×