Thời sự Bình Dương

Hoạt động của hiệp sĩ được công nhập pháp lý tại Bình Dương

Hoạt động của các hiệp sĩ là đem lại lợi ích cho người dân và hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ của cơ quan chức năng trong việc điều tra. Tuy nhiên tình trạng tội phạm cướp giật manh động như hiện nay thì cần có những quy định, chế độ để hỗ trợ hiệp sĩ hoạt

Hoạt động của các hiệp sĩ là đem lại lợi ích cho người dân và hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ của cơ quan chức năng trong việc điều tra. Tuy nhiên tình trạng tội phạm cướp giật manh động như hiện nay thì cần có những quy định, chế độ để hỗ trợ hiệp sĩ hoạt động đúng pháp luật và an toàn, hiệu quả. Mô hình hiệp sĩ tại tỉnh Bình Dương là một điển hình trong thời gian qua.     

Những hiệp sĩ “săn bắt cướp” là tên gọi thân mật mà người dân tỉnh Bình Dương đặt cho các thành viên trong Cau lạc bộ phòng chống tội phạm trên địa bàn. Trong đó, nổi bật nhất là nhóm "hiệp sĩ" tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một. Khi xảy ra những vụ cướp giật, gây rối trật tự an ninh, đua xe....người dân thường gọi tới các anh. Mỗi ngày các anh nhận được gần 100 cuộc điện thoại của người dân nhờ giúp đỡ.

Để hỗ trợ cho lực lượng hiệp sỹ hoạt động, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của CLB phòng chống tội phạm. Các CLB này chia làm hai đội: đội tuyên truyền phổ biến pháp luật và đội xung kích phòng chống tội phạm. Các "hiệp sĩ" săn bắt cướp trên đường là thành viên của đội xung kích phòng chống tội phạm.Theo quy chế hiện hành, trưởng công an phường là đội trưởng của đội xung kích trong CLB phòng chống tội phạm. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng trang bị 11 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter 150 phân khối cho một số Câu lạc bộ ở địa bàn trọng điểm, cấp kinh phí hoạt động khoảng trên 9 tỉ đồng/năm, đồng thời trang bị gậy cao su, găng tay bắt dao... và  khen thưởng cho các hiệp sỹ sau những vụ bắt trộm, cướp hay hỗ trợ, thăm hỏi khi bị nạn.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, CLB phòng chống tội phạm được thành lập trên 91 xã phường thị trấn. Các hoạt động của các hiệp sĩ đã góp phần giúp cho tình hình an ninh trật từ tại địa phương ổn định.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×