Bình Dương Mến Yêu

Học sinh, sinh viên và chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Là một tỉnh đi đầu trong quá trình CNH-HĐH, bên cạnh chính sách trải thảm đỏ mời gọi nhân tài, Bình Dương rất chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để phát huy nội lực. HSSV chính là nguồn lực cho chi

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Tuổi trẻ, mà cụ thể là thế hệ học sinh sinh viên (HSSV) luôn gắn chặt trách nhiệm của mình với từng bước đi của dân tộc. Đó là đóng góp xương máu vào sự nghiệp giải phóng đất nước, là công sức và trí tuệ vào sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Bao giờ thế hệ HSSV cũng phát huy truyền thống tuổi trẻ đi đầu.

HỌC SINH SINH VIÊN

VÀ CHIẾN LƯỢC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Trải qua chặng đường 73 năm hình thành và phát triển, trên bước đường đi của mình, phong trào HSSV đã có những cống hiến xuất sắc vào sự phát triển của sự nghiệp bảo vệ, dựng xây đất nước.Ở thời kỳ nào, HSSV cũng là lực lượng đi đầu trong các phong trào để lại dấu ấn sâu đậm trên các lĩnh vực. Các phong trào do HSSV Việt Nam tổ chức có sức hiệu triệu hàng triệu thanh niên cả nước tham gia, có những phong trào đã đi vào lịch sử như: “Ba sẵn sàng”,“Năm xung phong”, “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, “hát cho dân tôi nghe”,“dậy mà đi”… Hình ảnh sinh viên mặc áo lính, cầm súng ra trận chiến đấu quên mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc đã trở thành một biểu tượng đẹp về lớp trí thức trẻ Việt Nam kiên trung, giàu lòng yêu nước.

Thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước, học sinh sinh viên vẫn luôn là lực lượng xung kích, tiếp tục ghi dấu ấn với các phong trào nổi bật như: "Dạy tốt, học tốt”, "Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, "Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt”. Đặc biệt, phong trào “sinh viên tình nguyện” đã trở thành một hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ ngày nay. Mặc cho trời nắng hay mưa, những sinh viên mặc áo xanh tình nguyện vẫn đứng ngoài đường tham gia phân làn chống ùn tắc giao thông, cùng các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Đưa em tôi đi thi”. Cũng vẫn màu áo xanh ấy, họ không hề quản ngại khó khăn khi về vùng sâu, vùng xa, tổ chức các chương trình “mùa đông ấm”, “mùa hè xanh”, “xuân yêu thương”, … thực sự đã làm nức lòng người. Phong trào “sinh viên tình nguyện” có tính hiệu triệu, thu hút mọi tầng lớp xã hội tham gia, đã góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề an sinh xã hội. Số công trình xây dựng nông thôn mới, ý tưởng, công nghệ mới được chuyển giao cho nông dân, số đơn vị máu được hiến tặng hằng năm... là những con số ấn tượng, nói lên tính hiệu quả, thiết thực của phong trào.

Hiện nay, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng để học sinh THPT đạt danh hiệu “Học sinh ba tốt”, học sinh trung cấp đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và “Sao tháng giêng”... Trong đó, “Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trở thành danh hiệu cao quý của sinh viên. Để phấn đấu đạt được danh hiệu đó, học giỏi là yếu tố quan trọng nhưng chưa đủ, các bạn sinh viên phải cố gắng phát triển bản thân một cách toàn diện từ học tập đến rèn luyện thể dục, thể thao, khả năng ngoại ngữ, tin học… Đó là hình ảnh của thế hệ sinh viên thời đại mới, giỏi chuyên môn, giàu kỹ năng và có khả năng hội nhập sâu rộng.       

Thông qua các hoạt động của mình, Hội SV đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp HSSV mới "vừa hồng, vừa chuyên". Đó là một thế hệ trí thức trẻ có kiến thức vững vàng, phong phú, có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, có trách nhiệm cao với cộng đồng. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, Hội Sinh viên tỉnh luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Đó vừa là vinh dự vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn, Hội. Theo đó, Tỉnh đoàn đã tích cực tham mưu công tác phát triển Đảng, thực hiện tốt chức năng là đội dự bị tin cậy của Đảng, tích cực chủ động trong công tác xây dựng và bảo vệ Đảng. Đơn cử như công tác phát triển đảng trong sinh viên những năm qua của Đảng bộ Trường ĐH TDM luôn được đánh giá cao. Minh chứng cụ thể nhất là chi bộ sinh viên của nhà trường đến nay đã phát triển được 46 Đảng viên, trong đó Đảng viên chính thức là 35 đ/c, dự bị là 11 đ/c. Đảng viên trong Chi bộ sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một luôn giữ vững tư tưởng chính trị, có tinh thần đoàn kết, thống nhất, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ được giao, qua đó giúp cho Chi bộ triển khai các hoạt động của đảng ủy một cách có hiệu quả và có chất lượng.

Là một tỉnh đi đầu trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá, bên cạnh chính sách trải thảm đỏ mời gọi nhân tài, Bình Dương rất chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để phát huy nội lực. HSSV chính là nguồn lực cho chiến lược ấy. Những năm qua, tỉnh không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tỉnh cũng đã đạt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020 trước thời hạn. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 8 trường đại học, 7 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp chuyên nghiệp và hệ thống trung tâm giáo dục nghề nghiệp... Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục & dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang bắt đầu đổi mới công tác giáo dục - đào tạo. Tỉnh tập trung đào tạo nguồn nhân lực với chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao, đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác liên kết trong việc cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng gắn kết giữa đào tạo và sử dụng, tạo điều kiện đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành, nghiên cứu khoa học.

Lịch sử là sự tiếp nối. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh, sinh viên Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng. Với những đóng góp ấy, Hội Sinh viên Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đặc biệt, nhân kỷ niệm lần thứ 67 năm ngày truyền thống học sinh sinh viên, Đảng và Nhà nước ta đã trao tặng cho tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam phần thưởng cao quý nhất là “Huân chương Hồ Chí Minh” nhằm ghi nhận thành tích tổ chức, vận động học sinh, sinh viên thi đua phấn đấu, rèn luyện, cống hiến phục vụ đất nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ- những chủ nhân tương lai của đất nước, Người đã viết: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên cũng như xác định việc chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ quan trọng, nên Đảng ta đã đề ra nhiều chính sách nhằm phát huy cao độ vai trò của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng đất nước. Đặc biệt, trước yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm bồi dưỡng và phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong tình hình mới, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) đã ra Nghị quyết “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Từ sự quan tâm chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước, phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức HSSV, thế hệ trẻ Việt nam hôm nay luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, trang bị vững chắc nền tảng tri thức, cùng một bầu nhiệt huyết tuổi trẻ xung kích tình nguyện sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Thế hệ trẻ ấy xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×