Tin Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn Phái bộ tại Tây Sahara

Nghị quyết số 2654 nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được giải pháp chính trị thực tế, khả thi và lâu dài giữa các bên liên quan đối với vấn đề Tây Sahara.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 27/10 đã thông qua nghị quyết gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ tại Tây Sahara (MINURSO) thêm 1 năm, đến ngày 31/10/2023.

          Nghị quyết số 2654 nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được giải pháp chính trị thực tế, khả thi và lâu dài giữa các bên liên quan đối với vấn đề Tây Sahara. Nghị quyết kêu gọi các bên nối lại đàm phán dưới sự bảo trợ của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres với thiện chí, không đưa ra điều kiện tiên quyết. Được biết, Tây Sahara được Maroc và Mauritania phân chia từ cuối thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha năm 1976. Khi Mauritania từ bỏ phần lãnh thổ của nước này tại Tây Sahara hồi tháng 8/1979 do áp lực của Mặt trận Polisario, Maroc đã chiếm nốt khu vực này và từ đó khẳng định quyền kiểm soát hành chính đối với toàn bộ Tây Sahara. Giao tranh sau đó đã nổ ra giữa Maroc và Mặt trận Polisario - lực lượng đang đấu tranh đòi độc lập cho Tây Sahara. Lệnh ngừng bắn đã được ký kết tại đây hồi năm 1991 và cùng thời gian đó, MINURSO đã được triển khai để giám sát thỏa thuận này./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×