Tin Thế giới

Hội đồng bảo an nhóm họp về đập Nova Kakhovka

Hội đồng bảo an nhóm họp về đập Nova Kakhovka

Ngày 6/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đã nhóm họp theo yêu cầu của cả Nga và Ukraine sau khi một con đập lớn trên sông Dnipro ở miền Nam Ukraine bị phá huỷ.

Khi được hỏi liệu Mỹ có biết ai chịu trách nhiệm về vụ phá huỷ đập Nova Kakhovka hay không, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, ông Robert Wood cho biết phía Mỹ không có thông tin về vụ việc này. Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng nói rằng Liên hợp quốc không có bất kỳ thông tin độc lập nào về việc đập Nova Kakhovka bị vỡ như thế nào.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia lưu ý rằng vào cuối tháng 10/2022, phía Nga đã lưu hành một ghi chú từ phái đoàn thường trực về kế hoạch phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka của Kiev như một tài liệu chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đại sứ Nga đổ lỗi cho Ukraine thực hiện kế hoạch phá đập Nova Kakhovka, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Sergiy Kyslytsya cho rằng Nga đã kiểm soát con đập và toàn bộ nhà máy thuỷ điện Kakhvka trong hơn một năm qua và nhấn mạnh “thực tế là không thể làm nổ tung con đập bằng cách nào đó từ bên ngoài.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×