Thời sự Bình Dương

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng dịch bệnh động vật và dịch tả Châu Phi

Sáng 14/9, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành

Sáng 14/9, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố cả nước đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cương thông báo tình hình phát triển chăn nuôi và công tác phòng chống dịch bệnh cả nước trong thời gian qua; kế hoạch phòng chống dịch bệnh vụ Thu Đông 2018 - 2019. Theo đó, tình hình chăn nuôi cả nước trong những năm qua không ngừng được phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa phần là chăn nuôi quy mô lớn, theo mô hình trang trại tập trung. Công tác phòng chống dịch bệnh được các Bộ, ngành từ trung ương đến địa phương quan tâm và thực hiện tốt, không để xảy ra ổ dịch lớn.

Tuy nhiên, trước tình hình, diễn biến dịch bệnh trên động vật ngày càng phức tạp, nhất là dịch tả heo Châu Phi đang có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam như hiện nay. Dù bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người, tuy nhiên thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Hội nghị, phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai ngay việc nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới; Tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh Dịch tả heo Châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam; Tập trung triển khai tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của heo bằng vôi bột hoặc hóa chất từ ngày 15/9 đến ngày 15/10/2018.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới OIE, từ cuối năm 2017 đến ngày  10/9/2018, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo bệnh Dịch tả heo Châu Phi, với tổng số heo buộc phải tiêu hủy là trên 500 ngàn con.Cũng theo Tổ chức Thú y tế giới và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc FAO, từ đầu tháng 8 đến ngày 9/9/2018, tại Trung Quốc đã xuất hiện 14 ổ dịch với tổng số hơn 38 ngàn con heo các loại buộc phải tiêu hủy.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×