Tin Thế giới

Kêu gọi đẩy nhanh quá trình ngừng bắn tại Gaza

Nhiều tiếng nói khẩn thiết tiếp tục kêu gọi đẩy nhanh quá trình ngừng bắn tại Gaza đã được đưa ra tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/4 theo giờ địa phương, sáng nay theo giờ Việt Nam.

Phiên họp nhằm tìm giải pháp  ngăn chặn nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza, khi ngày 7/4 là đánh dấu tròn 6 tháng kể từ khi xung đột bùng phát.

Đại sứ Slovenia SAMUEL ZBOGAR

 “Thưa các đồng nghiệp, trong 15 người chúng ta đang ngồi quanh bàn này, nếu chúng ta gặp nhau ở bắc Gaza ngày hôm nay, cũng đồng nghĩa tất cả 15 người sẽ bỏ bữa ăn trong những tháng qua. 10 người suốt ngày đêm không ăn. Một nửa trong số chúng ta sẽ rất cần đến viện trợ nhân đạo. Và cuối cùng, ít nhất 5 người sẽ là cha mẹ của những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng trầm trọng”

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia  nhấn mạnh, các biện pháp giảm nhẹ như: thả viện trợ nhân đạo và xây dựng cảng hàng hải tạm thời, sẽ không cải thiện được tình hình ở Dải Gaza.

Chia sẻ quan điểm này, Phó thường trực Mỹ tại Liên minh châu Phi John Kelly nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ sinh mạng những người vô tội.

Ngoài nạn đói ở Gaza, HĐBA cũng kêu gọi những đánh giá độc lập và rút ra những bài học để ngăn chặn nguy cơ tái diễn vụ không kích của Israel ở Gaza khiến 7 nhân viên của tổ chức nhân đạo World Central Kitchen thiệt mạng. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×