Thời sự Bình Dương

Khai hội Lồng Tồng tại Thái Nguyên

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân vùng chiến khu cách mạng ATK thuộc huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên lại nô nức về khu vực Đèo De thuộc xã Phú Đình, tham dự Lễ hội Lồng Tồng.

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân vùng chiến khu cách mạng ATK thuộc huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên lại nô nức về khu vực Đèo De thuộc xã Phú Đình, tham dự Lễ hội Lồng Tồng. Năm nay, có thêm sự kiện đặc biệt, đó là Lễ hội Lồng tồng của huyện Định Hóa chính thức được Bộ VHTT&DL trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Lồng tồng cũng chính là lễ hội xuống đồng của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao... với những nghi lễ cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Hàng chục nghìn du khách đến lễ hội đã được xem những nghi lễ đặc sắc như lễ cầu mùa của dân tộc Tày, lễ cầu phúc của dân tộc Dao. Những mâm cỗ tế lễ được người dân chuẩn bị kỹ lưỡng với lòng thành kính, biết ơn các vị thần rừng, thần núi, đã bảo vệ bình yên cho cho làng bản.

Đặc biệt, phần quan trọng nhất của Hội Lồng tồng là lễ tịch điền với các hoạt động thi cày, thi cấy. Trong đó, hội thi cấy không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sự kiện phát động phong trào thi đua lao động, khích lệ tinh thần người dân bước vào vụ sản xuất mới.

Các thí sinh thi cấy là những nông dân sản xuất giỏi, tham gia hội thi không chỉ là giành giải cấy nhanh mà quan trọng hơn là giao lưu, học hỏi và chia sẻ kỹ thuật canh tác nông nghiệp, khuyến khích tinh thần hăng say sáng tạo trong lao động sản xuất.

Lễ hội Lồng Tồng hàng năm ước tính thu hút khoảng 50 ngàn lượt khách tham dự. Năm nay, với sự kiện chính thức được Bộ VHTT&DL công nhận Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia, địa phương này kỳ vọng sẽ là động lực để tăng cường thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với mảnh đất này.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×