Thời sự Bình Dương

Khó thu hút và giữ chân bác sĩ, vì sao?

Hiện ngành Y tế Bình Dương đang thiếu hơn 300 bác sĩ. Để giải quyết được khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực y tế, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết quy định chế độ thu hút, hỗ trợ đào tạo y bác sĩ. Tuy nhiên, Nghị quyết này vẫn chưa thực sự là cú hích

Hiện ngành Y tế Bình Dương đang thiếu hơn 300 bác sĩ. Để giải quyết được khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực y tế, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết quy định chế độ thu hút, hỗ trợ đào tạo y bác sĩ. Tuy nhiên, Nghị quyết này vẫn chưa thực sự là cú hích để thu hút  và giữ chân y bác  sĩ  gắn  bó  với  ngành.

Nghị quyết số 05 -HDND tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2019 quy định chế độ thu hút đối với Tiến sĩ - giảng viên chính về trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được hưởng 600 triệu đồng; tiến sĩ là 550 triêu đồng; bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú là 500 triệu đồng; thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I là 450 triệu đồng… so với các chính sách trước đây, Nghị quyết này có mức thu hút nhân lực khá hấp dẫn. Tuy nhiên chính sách này cũng chưa thực sự thu hút các y Bác sĩ có tay nghề.

Ngoài ra, quy định về thời gian phục vụ đối với người hưởng chính sách thu hút cũng khá khắt khe. Theo đó người được thu hút về công tác trong ngành y tế phải cam kết công tác tại các cơ sở y tế ít nhất 10 năm nếu đã được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc 12 năm nếu chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Có thể nói “mời gọi” được đã khó, giữ chân các bác sĩ cũng là một vấn đề nan giải. Khoảng cách quá lớn về mức thu nhập, các chế độ đãi ngộ trong quá trình công tác giữa các bệnh viện, các địa phương đã tác động không nhỏ đến tâm lý của đội ngũ cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ trẻ nói riêng. Ngoài ra, còn một nguyên nhân quan trọng khác đó là công tác đào tạo vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ bác sĩ trẻ.

Bình Dương đang có tốc độ tăng dân số cơ học khá cao, bình quân hơn 100.000 dân/năm, vì vậy nhu cầu chăm sóc sức khỏe thực sự trở thành áp lực đối với ngành y tế. Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 bệnh viện đa khoa chuyên khoa ngoài công lập với 2.097 giường bệnh, 48 phòng khám đa khoa, hàng ngàn cơ sở ở dịch vụ y tế… Các bệnh viện, phòng khám ngoài công lập một mặt chia sẻ gánh nặng của hệ thống y tế công lập, nhưng mặt khác lại có sự cạnh tranh về nhân lực do thu nhập của cán bộ y tế trong các đơn vị Y Tế công lập so với ngoài công lập chênh lệch khá cao. Đây tiếp tục là một bài toán khó của ngành y tế Bình Dương trong việc triển khai các chính sách thu hút và giữ chân cán bộ y tế, đặc biệt là cán bộ y tế trình độ cao đảm bảo hoạt động cho hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×