Thời sự Bình Dương

Khoảng trống miễn dịch ở trẻ em Việt Nam

Trẻ em Việt Nam đều có một khoảng trống miễn dịch sau sinh, tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng biết cách cung cấp đủ dưỡng chất cho hệ miễn dịch của trẻ. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng miễn dịch và xu hướng bổ sung kháng thể

Trẻ em Việt Nam đều có một khoảng trống miễn dịch sau sinh, tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng biết cách cung cấp đủ dưỡng chất cho hệ miễn dịch của trẻ. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng miễn dịch và xu hướng bổ sung kháng thể IgG cho trẻ” lần đầu tiên được Bộ Y tế tổ chức diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam khái niệm dinh dưỡng miễn dịch còn khá mới mẻ, và có rất ít nghiên cứu về vấn đề này. Trẻ em Việt Nam khi sinh ra đều có một khoảng trống miễn dịch từ 6 – 36 tháng tuổi do giảm miễn dịch thụ động từ mẹ. Khi gặp các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm mốc… trẻ rất dễ mắc bệnh do chưa đủ sức miễn dịch. Các bác sỹ cho biết, hệ miễn dịch kém sẽ khiến trẻ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… thậm chí suy hô hấp, nhiễm trùng nặng. Trong khi đó nhiều bà mẹ không biết cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ ngay sau khi sinh, như: các vi chất dinh dưỡng (kẽm, đồng), hay thực phẩm có chứa kháng thể IgG.

Thực tế hiện nay, bệnh nhi phải nhập viện các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, dịch bệnh tăng nhanh chóng, do trẻ phải đối diện với nhiều nguy cơ như môi trường ô nhiễm, biến đổi khí hậu và tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Khi hệ miễn dịch của trẻ xuống thấp, trẻ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

Sữa non từ mẹ sau khi sinh chính là miễn dịch tự nhiên tốt nhất giúp trẻ tăng cường khả năng phòng chống bệnh. Những kháng thể IgG có trong sữa non có tác dụng loại bỏ độc tố trong máu, tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại… Các chuyên gia cũng khuyến cáo cần có chế độ ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng tăng cường cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, vận động thể chất hoặc các thực phẩm có chứa kháng thể IgG cao.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×