Thời sự Bình Dương

Không xét tuyển bổ sung thay thí sinh vi phạm

Tuần qua, dư luận lại nóng lên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những con số trong vụ gian lận tại kì thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Có 64 thí sinh với 140 bài thi được thay đổi, sửa điểm.

Tuần qua, dư luận lại nóng lên khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những con số trong vụ gian lận tại kì thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Có 64 thí sinh với 140 bài thi được thay đổi, sửa điểm. Vậy việc xử lý các thí sinh này như thế nào? Và các trường có tuyển bổ sung thay thế cho những trường hợp vi phạm hay không? Ý kiến của các trường xung quanh vấn đề này.   

Theo công bố mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình, sau khi cập nhật điểm thật, trong số 64 thí sinh được can thiệp nâng điểm thì có một thí sinh đã không đủ điều kiện tốt nghiệp. Hiện các trường đại học đang chờ danh sách của Hòa Bình và quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức rà soát lại các thí sinh đã đăng ký dự thi và trúng tuyển.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an: “Chúng tôi sẽ rà soát lại nếu có thì thực hiện nghiêm túc của bộ giáo dục và bộ công an là hủy kết quả thi đó vì lý do gian lận mà trúng tuyển và đương nhiên không đủ điều kiện của trường công an nhân dân”.

Còn theo đại điện trường đại học Bách khoa Hà Nội, dù nhận định, số thí sinh vi phạm đăng ký vào trường là rất hiếm bởi chương trình học nặng và quá trình sàng lọc rất khắt khe. Tuy nhiên, trường cũng không loại trừ vẫn có trường hợp thí sinh gian lận đăng ký vào trường. Trường sẽ tiến hành rà soát khi có danh sách còn việc xử lý thế nào thì vẫn đang chờ vào thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: “Đưa kết quả về đúng giá trị thực thì lúc đấy lại phải xử lý theo quy chế thi là anh còn đủ điều kiện trung tuyển hay không, còn thứ 2 xử lý theo vi phạm  quy chế tức là hủy kết quả thi thì đương nhiêm lúc đó kết quả thi là không được xét nữa”.

Dù mất chi phí đào tạo gần 1 năm, song theo ý kiến các trường việc cho thôi học là bắt buộc để đảm bảo quy chế cũng như sự công bằng cho thí sinh. Tuy nhiên, việc xét bổ sung để bù vào những thí sinh gian lận là rất khó vì điều này vi phạm quy chế tuyển sinh.

GS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội: “Trường sẽ xem xét số đó nhiều hay ít, nếu 1 hoặc 2 em thì về mặt kỹ thuật là rất khó, vì 1 đường cắt cắt điểm thi có thể tới chục em, điểm thứ 2 là hiện nay qua gần 1 năm học nếu có vào trường thì sẽ không thể theo được”.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an: “Theo điều 2 của quy chế tuyển sinh thì các trường có thể tuyển nhiều đợt trong năm và kết quả phải báo bộ trước ngày 31/12 nhưng giờ tháng 3 nên không phù hợp. Thứ 2 quy chế, điểm bổ sung phải bằng vào kết quả đợt 1 thì số các cháu đợt 1 vào công an nhân dân rồi thì đương nhiên có điểm thấp hơn nên bổ sung điểm liền kề thì không bằng điểm đoặt 1 nên bộ công an sẽ không xét bổ sung”.

Các thí sinh vi phạm sẽ buộc phải thôi học đó là khẳng định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây sẽ là bài học cho sự gian dối, cho những ai không muốn đi lên bằng thực lực của mình.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×