Thời sự Bình Dương

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường.

Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Quốc hội sẽ dành hai ngày rưỡi cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Sau phiên chất vấn Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để nâng cao năng lực thi hành, làm cơ sở để các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân tiếp tục giám sát việc thực hiện. Ngay sau khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là người đầu tiên trả lời chất vấn về những vấn đề thứ nhất.

Trả lời theo nhóm vấn đề, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định Việt Nam đã rất quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm ma tuý. Quốc hội cũng thông qua Luật Phòng, chống ma túy với hình phạt rất nghiêm khắc cho loại tội phạm này, cụ thể 9/13 hình phạt ở khung cao nhất là tử hình.

Bộ trưởng Công an khẳng định: "Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma tuý, không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển".

Đề cập đến vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết điều 199 Bộ Luật Hình sự đã bỏ quy định về xử lý hình sự người sử dụng ma tuý; quy trình đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc... và Bộ Công an đang nghiên cứu để sửa đổi quy định của luật pháp liên quan, đề ra biện pháp hữu hiệu hơn.

Trả lời câu hỏi chất vấn về loại tội phạm tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định từ lĩnh vực này sẽ nảy sinh tội phạm. Bản chất của tín dụng đen là quan hệ dân sự, quan hệ về kinh tế nhưng vượt quá giới hạn đó thì trở thành vấn đề hình sự. Vì vậy tới đây lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này.

Bộ Công an cũng đã tham mưu với Thủ tướng ban hành Chỉ thị 12 để cùng các cơ quan quản lý như ngân hàng có giải pháp đa dạng hoá cho vay, tạo điều kiện để người dân vay vốn lành mạnh, không để "tín dụng đen có đất phát triển".

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan tới tội phạm tín dụng đen; giải quyết ranh giới giữa tội phạm dân sự, kinh tế và hình sự.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×