Thời sự Bình Dương

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp vào vụ tết

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Đây cũng là thời điểm mà Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp –Thành phố Thủ Dầu Một tất bật sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết.

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Đây cũng là thời điểm mà Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp –Thành phố Thủ Dầu Một tất bật sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết.

Chúng tôi đến làng Sơn mài Tương Bình Hiệp - Thành phố Thủ Dầu Một vào những ngày đầu tháng 12 này, vẫn tiếng mài gỗ, đánh bóng sản phẩm quen thuộc tự thuở nào, vẫn những người thợ cặm cụi hoàn thành những chi tiết trên bức tranh xuân để kịp giao hàng đón Mùa Xuân mới Kỷ Hợi 2019.

 Làng sơn mài Tương Bình Hiệp, hiện có gần 100 hộ sản xuất và 8 doanh nghiệp, với tổng số lao động gần 1000 người. Trong ngành sơn mài có đến 25 công đoạn sản xuất. Bên cạnh việc sử dụng đến 90% nguyên liệu tại chỗ, sự chuyên nghiệp và trình độ tay nghề của những nguời thợ cũng là một lợi thế rất lớn cho sản phẩm, mà rất ít ngành tạo được khi xuất khẩu hàng hóa. Trong năm 2018, giá trị sản xuất của làng sơn mài Tương Bình Hiệp đạt khoảng 150 tỷ đồng, trong số này giá trị tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 50%.

Tuy vậy hiện nay, hoạt động sản xuất ở làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp cũng rất khó khăn, nhất là sự cạnh tranh của những mặt  hàng có tính trang trí, tính biểu đạt khác và được thực hiện trên các chất liệu khác. Bên cạnh đó, đây không phải là ngành hàng thiết yếu, nên thị trường sụt giảm khi nền kinh tế gặp khó khăn, nhất là tại các quốc gia nhập khẩu sơn mài.

Ðể hỗ trợ làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp phát triển, tỉnh Bình Dương đang triển khai dự án phát triển du lịch liên kết với làng sơn mài, xây dựng nhãn hiệu tập thể, hỗ trợ vốn để các cơ sở sản xuất bảo đảm môi trường. Qua đó sẽ xây dựng tổng thể làng nghề, quy hoạch và xây dựng khu sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp sơn mài để bảo đảm vấn đề về môi trường, xây dựng nơi trưng bày sản phẩm chung cho làng nghề; đồng thời kết hợp xây dựng các tua du lịch tham quan, giới thiệu sản phẩm của làng nghề đến du khách trong và ngoài nước. Với những giải pháp này, cùng với sự đồng lòng của các nghệ nhân tâm huyết, hy vọng thời gian tới, làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, nét văn hóa truyền thống đặc trưng và niềm tự hào của tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục được gìn giữ, vun đắp và phát triển.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×