Thời sự Bình Dương

Lo ngại tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi 2019, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra đột xuất hàng loạt hộ chăn nuôi, trang trại trên địa bàn toàn tỉnh.Trước giá cả và nhu cầu sử dụng tăng mạnh dịp cuối năm, tình trạng sử d

Thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Kỷ Hợi 2019, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra đột xuất hàng loạt hộ chăn nuôi, trang trại trên địa bàn toàn tỉnh.Trước giá cả và nhu cầu sử dụng tăng mạnh dịp cuối  năm, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi diễn biến hết sức phức tạp.

Mới đây, kiểm tra đột xuất tại hộ chăn nuôi của ông Phạm Văn Minh, ngụ ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa, TX Tân Uyên, cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện trong tổng số đàn gần 250 con heo, thì đã có khoảng 200 heo thịt chuẩn bị xuất chuồng trong dịp tết sắp tới, dương tính với chất cấm. Sau khi phát hiện, tất cả đàn heo trên bị tạm giữ tại chuồng; đồng thời yêu cầu chủ nuôi làm cam kết không được xuất bán cho đến khi các ngành chức năng làm rõ kết quả xét nghiệm chất cấm.

Thực tế cho thấy việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là hành vi vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm nguy hại đến các hộ chăn nuôi “chân chính”. Các chất cấm chủ yếu trong chăn nuôi là chất tạo nạc, làm cho thịt heo đẹp hơn để bán với giá cao, hay như các chất trộn vào thức ăn chăn nuôi để nhuộm vàng gà trong thời gian vỗ béo, đánh vào tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng. Tại Bình Dương, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tuy chưa đến mức nghiêm trọng, song công tác phòng ngừa, ngăn chặn việc kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang được các ngành chức năng coi là nhiệm vụ cấp bách, nhất là trong cao điểm tết sắp đến.

Để ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, quan trọng nhất vẫn là ý thức, trách nhiệm của các hộ chăn nuôi, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi và các cơ sở giết mổ. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra của các ngành chức năng cũng phải được tăng cường thực hiện thường xuyên, nhất là trong dịp tết đến xuân về, nhu cầu cũng như giá cả sản phẩm thịt tăng cao.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×