Thời sự Bình Dương

Luật an ninh mạng tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân

Dự thảo Luật An ninh mạng đã được 423/466 đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành vào sáng 14/6. Đa số ý kiến khẳng định việc xây dựng và ban hành Luật an ninh mạng là cần thiết, trong điều kiện thực tế hiện nay khi các cuộc tấn công mạng đối với Việt Nam ngà

Dự thảo Luật An ninh mạng đã được 423/466 đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành vào sáng 14/6. Đa số ý kiến khẳng định việc xây dựng và ban hành Luật an ninh mạng là cần thiết, trong điều kiện thực tế hiện nay khi các cuộc tấn công mạng đối với Việt Nam ngày càng gia tăng. Dự Luật được đưa ra nhằm bảo vệ hoạt động sử dụng trên không gian mạng, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đặc biệt, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sử dụng không gian mạng.

Không gian mạng đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích, nhưng cũng mang lại những thách thức to lớn đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới, tội phạm phát triển nhanh, tình trạng nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng, thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu khống, xúc phạm nhân phẩm, vi phạm thuần phong mỹ tục liên tục diễn ra… cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia còn nhiều lỗ hổng, điểm yếu.

Việc hoạt động trên môi trường không gian mạng quốc gia sẽ được bảo đảm an toàn, lành mạnh, hạn chế tối đa các nguy cơ xâm hại. Tuy nhiên, một số ý kiến do chưa hiểu rõ nội dung của Luật, nên đã bày tỏ lo ngại về khả năng lộ lọt thông tin và mọi tài khoản cá nhân sẽ bị giám sát, cũng như ảnh hưởng đến thương mại điện tử.

Bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đều thống nhất cao, rằng việc thông qua dự thảo Luật an ninh mạng sẽ tạo ra hệ thống pháp luật cụ thể, rõ ràng, đủ điều kiện triển khai các biện pháp pháp lý và hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, bất cứ đạo luật nào cũng đều cần sơ kết, tổng kết, đánh giá và lấy thực tiễn làm  thước đo.

Như vậy, có thể thấy rằng, trong tình hình hiện nay, việc ban hành luật An ninh mạng là hết sức cần thiết, tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng cho tất cả các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hoạt động.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×