Thời sự Bình Dương

Mùng 3 Tết Thầy

Ông bà xưa có câu: ‘Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy’. Điều này đã cho thấy thầy cô có vai trò đặc biệt với người Việt như thế nào. Và mùng 3 Tết thầy mãi mãi mang một giá trị thiêng liêng mà các thế hệ người Việt gìn giữ, tôn vinh.

Ông bà xưa có câu: ‘Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy’.  Điều này đã cho thấy thầy cô có vai trò đặc biệt với người Việt như thế nào. Và mùng 3 Tết thầy mãi mãi mang một giá trị thiêng liêng mà các thế hệ người Việt gìn giữ, tôn vinh.

Năm nào cũng vậy, vào ngày mùng 3 không khí tại nhà của thầy Nguyễn Văn Tuấn thuộc phường An Thạnh, thị xã Thuận An luôn vui vẻ, đầy ắp tiếng cười. Mặc dù chân bị tật, sức khỏe ngày càng yếu, nhưng hơn 40 năm qua thầy vẫn hết lòng dìu dắt, dạy bảo biết bao thế hệ học trò. Không chỉ truyền dạy về tri thức, bản thân thầy còn là một tấm gương sống đầy nghị lực vượt khó mà các thế hệ học trò hết sức ngưỡng mộ. Học trò của thầy có người từng là thủ khoa của tỉnh Bình Dương, nhiều người nay đã trở thành tiến sĩ, lãnh đạo của một số trường phổ thông…Tất nhiên những thành quả đó làm thầy rất vui, nhưng điều thầy tâm huyết nhất, hài lòng nhất là đã truyền được nghị lực sống, cống hiến tri thức đến cho các học trò của mình.

“Tết Thầy” vào ngày mùng 3 vừa là dịp thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo vừa là thời điểm để bạn bè có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và cầu chúc cho nhau gặp nhiều điều may mắn trong năm mới.

Cuộc nói chuyện bao giờ cũng sôi động, rộn vang tiếng cười khi thầy trò cùng nhau nhắc về những kỷ niệm đẹp hay những trò đùa dạng 'nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò' ngày còn cắp sách đến trường. Cũng như ngày xưa, thầy cô nhắc học trò của mình chuyện học hành, bây giờ là chuyện gia đình, công việc, sự nghiệp và mong muốn những điều tốt đẹp, thuận lợi nhất đến với hàng hàng lớp lớp học trò của mình. Đối với các học trò, với lòng kính yêu vô hạn dành cho thầy cô của mình, họ dành những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu mong thầy cô luôn khỏe để mãi là điểm tựa vững chắc về tinh thần cho các thế hệ học trò

“Mùng ba Tết thầy” mãi là một nét văn hóa hết sức cao cả, mang một giá trị vô cùng đặc biệt, thể hiện tấm lòng biết ơn, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò đối với thầy cô của mình, lớn hơn cả là sự coi trọng nền giáo dục, coi trọng sự nghiệp trồng người của dân tộc Việt Nam.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×